Chờ...

Tin thế giới sáng 9/9: Động đất 6,8 độ Richter ở Morocco | Pháp viện trợ Ukraine hàng trăm UAV tàng hình

VOH - Một số thông tin khác: Hy Lạp sơ tán khẩn cấp người dân do nước lũ tiếp tục dâng cao; Mỹ cấm khai thác dầu khí ở Alaska.

Động đất 6,8 độ Richter rung chuyển Morocco

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã xảy ra tại vùng trung tâm Morocco vào tối muộn ngày 8/9 (giờ địa phương).

Tâm chấn được xác định sâu 18,5 km và nằm cách thành phố Marrakesh của Morocco khoảng 72 km về phía đông bắc. 

Các video clip đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều tòa nhà rung lắc vì động đất và người dân thì tháo chạy ra bên ngoài. Trong một số video thấy xuất hiện mảnh vỡ từ các tòa nhà và một vài hư hại nhẹ khác.

Hiện chưa có báo cáo nào từ cơ quan chức năng về thiệt hại và thương vong sau động đất ở Morocco. 

Tin thế giới sáng 9/9: Động đất 6,9 độ Richter ở Morocco | Pháp viện trợ Ukraine hàng trăm UAV tàng hình
Khu vực tâm chấn động đất ở Morocco ngày 8/9/2023 - Ảnh: Volcano Discovery

Pháp viện trợ Ukraine 150 UAV tàng hình

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp, Sébastien Lecornu thông báo nước này sẽ viện trợ cho Ukraine 150 máy bay không người lái (UAV) do công ty quốc phòng Delair sản xuất. 

Đây là loại thiết bị được nhận xét là hoạt động bền bỉ, có thể "sử dụng liên tục trong tất cả các mùa, mạnh mẽ và dễ sửa chữa, với các cảm biến chất lượng" - theo ông Sébastien Lecornu.

Đặc biệt, đây là dòng UAV có khả năng tàng hình, hoạt động im ắng, có thể di chuyển dễ dàng trong không phận có sự đối đầu quyết liệt, định vị các mục tiêu bằng kỹ thuật đo khoảng cách laser.

Vào cuối tháng 8, Ukraine từng thông báo có kế hoạch sản xuất hoặc mua tới 200.000 UAV các loại từ nay đến cuối năm. Động thái này cho thấy Ukraine đang nỗ lực tận dụng công nghệ UAV của phương Tây để ứng phó với các lực lượng của Nga.

Tin thế giới sáng 9/9: Động đất 6,8 độ Richter ở Morocco | Pháp viện trợ Ukraine hàng trăm UAV tàng hình
Mẫu UAV DT-46 của hãng Delair - Ảnh: AeroExpo

Hy Lạp sơ tán khẩn cấp người dân do nước lũ tiếp tục dâng cao

Ngày 8/9, bão Daniel hoành hành ở Hy Lạp đã suy yếu nhưng nước lũ tiếp tục dâng cao tại các khu vực miền Trung nước này, buộc giới chức địa phương phải phát lệnh sơ tán khẩn cấp người dân tại đây. 

Hàng trăm người được cho là đang mắc kẹt trong những ngôi làng bị cô lập và chia cắt do mưa lũ và sạt lở đất. Lực lượng cứu hộ đã phải sử dụng trực thăng quân sự để giải cứu người dân. Nhiều trẻ em, người cao tuổi và người ốm yếu đã được đưa đến nơi tạm trú tại một địa điểm ở thành phố Karditsa.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã phải hoãn bài phát biểu kinh tế thường niên dự kiến vào cuối tuần này, thay vào đó ông thị sát các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng của mưa lũ.

Tin thế giới sáng 9/9: Động đất 6,8 độ Richter ở Morocco | Pháp viện trợ Ukraine hàng trăm UAV tàng hình
Xe hơi bị nước lũ cuốn trôi nằm đè lên nhau ở Hy Lạp - Ảnh: Reuters

Mỹ cấm khai thác dầu khí ở Alaska

Chính phủ Mỹ vừa thông báo cấm khai thác mới dầu mỏ và khí đốt tại nhiều khu vực ở Alaska, trong đó bao gồm gần một nửa diện tích Khu dự trữ dầu khí quốc gia Alaska. 

Đây là nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, nơi sinh sống của nhiều loài động vật mang tính biểu tượng như loài gấu trắng Bắc cực, tuần lộc Caribu và hàng trăm ngàn loài chim di cư ven biển; đồng thời là khu vực có vai trò quan trọng với cộng đồng người bản địa.

Tin thế giới sáng 9/9: Động đất 6,8 độ Richter ở Morocco | Pháp viện trợ Ukraine hàng trăm UAV tàng hình
Khu dự trữ dầu khí quốc gia ở Alaska - Ảnh: AP

Bộ Nội vụ Mỹ cũng thông báo hủy hợp đồng cho thuê 7 địa điểm khai thác dầu mỏ và khí đốt còn tồn đọng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh Alaska là nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú nhất và nhiều khu vực có vai trò quan trọng về văn hóa. “Khi cuộc khủng hoảng khí hậu làm ấm Bắc Cực với tốc độ nhanh hơn gấp đôi so với phần còn lại của thế giới, chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ khu vực quý giá này", ông Biden nói.

Các nhà lãnh đạo ở Alaska đã hoan nghênh động thái này, tuy nhiên các đảng viên đảng Cộng hòa vẫn phản đối bằng lập luận “cản trở nền kinh tế Alaska và khiến an ninh năng lượng của đất nước gặp rủi ro”.