Chờ...

Tổ chức Hợp tác Hồi giáo lên tiếng phản đối hành động của Israel 

VOH - Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) lần thứ 15 đã khai mạc ngày 4/5 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Sir Dawda Kairaba Jawara ở thủ đô Banjul của Gambia.

Trong bối cảnh căng thẳng tại Dải Gaza, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 tại Gambia, với thông điệp mạnh mẽ phản đối hành động quân sự của Israel và khẳng định sự ủng hộ không ngừng dành cho người dân Palestine.

oic
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) lần thứ 15 tại Banjul, Gambia, ngày 4/5/2024. - Ảnh: AFP/TTXVN

Tại hội nghị, Tổng thư ký OIC, Hissein Brahim Taha, đã bày tỏ sự phản đối đối với các cuộc tấn công của Israel và nhấn mạnh cam kết của OIC trong việc hỗ trợ Palestine. Đồng thời, Ngoại trưởng Ai Cập, Sameh Shoukry, đã lên tiếng kêu gọi một lập trường kiên quyết chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm di dời người Palestine khỏi lãnh thổ của họ, coi đó là vi phạm các công ước quốc tế.

Sự kiện này không chỉ là một cuộc họp cấp cao giữa các quốc gia thành viên OIC mà còn là một diễn đàn để thể hiện sự đoàn kết và thống nhất trong việc đối thoại vì sự phát triển bền vững và hòa bình lâu dài ở Trung Đông. Hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập, với Đông Jerusalem là thủ đô, dựa trên đường biên giới ngày 4/6/1967.

Bộ Y tế Gaza đã công bố số liệu đáng báo động về thiệt hại nhân mạng và cơ sở hạ tầng y tế do xung đột gây ra, làm nổi bật tình trạng khẩn cấp cần được giải quyết. Cuộc họp này của OIC là một bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện tại và xây dựng một tương lai hòa bình cho khu vực.

Bộ Y tế ở Gaza ngày 4/5 cho biết kể từ ngày 7/10/2023, cuộc xung đột Israel-Hamas đã cướp đi sinh mạng của hơn 34.600 người Palestine và khiến hơn 77.900 người bị thương.

Các cuộc tấn công không ngừng của Israel đã gây thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng y tế ở Gaza và khiến phần lớn người dân nơi đây phải di tản đến thành phố Rafah giáp biên giới với Ai Cập.