Chờ...

Tòa án Pháp xét xử vụ 39 người Việt chết ngạt trong container vào năm 2019

VOH - Tòa án Pháp đã tuyên án từ tù treo đến 10 năm tù cho các bị cáo liên quan cái chết của 39 người Việt Nam trong container đông lạnh phát hiện tại Anh vào năm 2019.

Ngày 11/11, một tòa án tại Pháp đã tuyên án các bị cáo trong phiên tòa xét xử đường dây buôn người liên quan vụ 39 người Việt Nam tử vong trong xe tải chở container đông lạnh vào năm 2019.

Container đông lạnh này với những người nhập cư bên trong được chở từ Pháp sang Bỉ trước khi được chuyển qua eo biển Manche sang Anh vào tháng 10/2019  được phát hiện trong container tại cảng Grays, vùng Essex gần London.

Container đông lạnh
Container đông lạnh chở 39 người Việt Nam tử vong được phát hiện tại cảng Grays, vùng Essex gần London.
vào năm 2019.

Các bị cáo trong phiên tòa này là các công dân Việt Nam (gồm 8 người) còn lại là công dân Pháp, Trung Quốc, Algeria và Morocco.

Trong tổng số 19 bị cáo, có 4 người Việt bị kết tội ngộ sát, lãnh 9/10 năm tù giam. 4 người Việt khác (2 người vắng mặt, đang trốn), bị kết án từ 1-10 năm tù giam, vì vận chuyển và cung cấp chỗ ở cho người nhập cư bất hợp pháp.

Một bị cáo - từng là tài xế - được tuyên vô tội.

Theo nội dung liên lạc qua điện thoại, nhóm này gọi những người nhập cư là "món hàng" hoặc "những con gà". Một số bị cáo khai đã bị ép buộc tham gia đường dây này. Tuy nhiên, theo tòa án, động cơ chính của các bị cáo là nhằm mục đích kiếm lợi nhuận.

Hai kẻ cầm đầu đường dây buôn người này (1 người Romania và 1 người Anh) bị kết án tại một phiên tòa ở Anh năm 2021, lần lượt là 27 và 20 năm tù giam. Một số can phạm khác, đặc biệt là các tài xế, nhận mức án từ 12-20 năm vì đã tạo điều kiện cho nhập cư bất hợp pháp.

Trong khi đó, tòa án Bỉ cũng tuyên án tù giam 15 năm đối với một bị cáo người Việt có vai trò điều hành cầm đầu hoạt động của đường dây tại địa phương.