Chờ...

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ gia hạn lệnh cấm cảnh sát Texas bắt giữ người di cư

VOH - Tòa án Tối cao Mỹ hôm thứ Hai tiếp tục ngăn chặn một đạo luật của Texas cho phép cảnh sát có nhiều quyền hạn hơn để bắt giữ những người di cư  vào Hoa Kỳ bất hợp pháp.

Cuộc chiến pháp lý của lệnh cho phép bắt giữ đối với cơ quan nhập cư vẫn đang diễn ra.

Lệnh được ký bởi Thẩm phán Samuel Alito, thành viên Tối cao pháp viện Hoa Kỳ, ngăn cản vô thời hạn Texas thực thi luật Nhập cư sâu rộng của tiểu bang sẽ có hiệu lực trong tháng này. 

Những người di cư tại biên giới Texas-Mexico, tại Eagle Pass, Texas - Ảnh AP
Những người di cư tại biên giới Texas-Mexico, tại Eagle Pass, Texas - Ảnh: AP

Lệnh cũng cho biết rõ ràng rằng tòa án sẽ có hành động bổ sung, nhưng không nói rõ khi nào.

Đây là lần thứ hai thẩm phán Alito gia hạn tạm dừng luật, được gọi là Dự luật 4 của Thượng viện mà theo Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng sẽ ảnh hưởng đến quyền nhập cư của chính phủ liên bang. 

Những người phản đối luật này gọi đạo luật này là nỗ lực ấn tượng nhất của một tiểu bang nhằm kiểm soát việc nhập cư. Trước đó, đạo luật của Arizona tương tự ra đời hơn một thập kỷ trước mà một phần trong số đó đã bị Tòa án Tối cao bác bỏ.

Văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp Texas thuộc đảng Cộng hòa Ken Paxton cho biết luật của bang phản ánh luật liên bang và “được thông qua để giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở biên giới phía nam, khiến người dân Texas tổn thương hơn bất kỳ ai khác”.

Chính quyền Biden đã khởi kiện để bác bỏ biện pháp này của tiểu bang, cho rằng nó sẽ chiếm đoạt quyền lực cốt lõi của liên bang về nhập cư, làm tổn hại đến quan hệ quốc tế và tạo ra sự hỗn loạn trong việc quản lý luật nhập cư. Các nhóm dân quyền cho rằng luật này có thể dẫn đến vi phạm quyền công dân và phân biệt chủng tộc.

Một thẩm phán liên bang ở Texas đã bãi bỏ luật này vào cuối tháng 2 vừa qua, nhưng Tòa phúc thẩm khu vực 5 đã nhanh chóng giữ nguyên phán quyết đó, khiến chính phủ liên bang kháng cáo lên Tòa án tối cao. Và Thẩm phán Alito gia hạn tạm dừng luật.

Tương tự, Tòa án Tối cao vào năm 2012 đã hủy bỏ những phần quan trọng của luật của bang Arizona cho phép cảnh sát bắt giữ những người vi phạm luật nhập cư liên bang, thường bị những người phản đối gọi là dự luật “cho tôi xem giấy tờ của bạn”. 

Cuộc chiến về luật nhập cư Texas là một trong nhiều tranh chấp pháp lý giữa các quan chức Texas và chính quyền của tổng thống Biden về việc bang này có thể đi bao xa để tuần tra biên giới Texas-Mexico và ngăn chặn việc vượt biên bất hợp pháp.

Một số thống đốc đảng Cộng hòa đã ủng hộ nỗ lực của Thống đốc Texas, Greg Abbott, nói rằng chính phủ liên bang chưa nỗ lực đủ để thực thi luật nhập cư hiện hành.

Vụ việc đang diễn ra khi có số lượng kỷ lục người xin tị nạn đến Hoa Kỳ nhập cư qua biên giới ở Texas và nổi lên như một vấn đề trọng tâm trong cuộc bầu cử năm 2024.