Chờ...

Toàn bộ biên giới Phần Lan với Nga đóng cửa đến 13/12

VOH - Tranh cãi về vấn đề người tị nạn nhiều tháng, Phần Lan vừa quyết định đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga.

Tờ Guardian của Anh đưa tin, sau nhiều tuần căng thẳng liên quan đến dòng người di cư dồn về biên giới, Phần Lan tuyên bố sẽ tạm thời đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga.

Thông báo có hiệu lực trong 24 giờ của chính phủ Phần Lan cho biết sẽ đóng cửa cửa khẩu Raja-Jooseppi ở Lapland, điểm qua lại biên giới Phần Lan-Nga cuối cùng còn mở.

Phần Lan đã đóng cửa 8 trạm kiểm soát biên giới khác trước đó.

Với động thái trên, toàn bộ biên giới đất liền giữa Phần Lan và Nga sẽ bị đóng cửa cho đến ngày 13/12. Trong thời gian đóng cửa, những người xin tị nạn sẽ được chuyển đến các sân bay và bến cảng.

Toàn bộ biên giới Phần Lan với Nga đóng cửa đến 13/12 1
Lực lượng biên phòng Phần Lan tại cửa khẩu quốc tế với Nga, Raja-Jooseppi tại Inari ngày 28/11 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo hôm 27/11 nói rằng Phần Lan đã thu thập thông tin tình báo cho thấy chính quyền Nga đang giúp những người xin tị nạn đến biên giới, dù những nơi đó đã đóng cửa nhưng vẫn có nhiều người vượt qua để tới Phần Lan. Ông Orpo nói: “Đây là một hoạt động có tổ chức, không phải là một tình huống khẩn cấp thực sự”.

Phát biểu tại Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho rằng Nga đang sử dụng vấn đề di cư như một công cụ khác để gây áp lực lên các nước láng giềng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko đã nhấn mạnh, trong trường hợp Phần Lan đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga, Helsinki sẽ làm tổn hại đến lợi ích của chính mình.

Nga bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định đóng cửa các trạm kiểm soát của Phần Lan, bác bỏ cáo buộc của chính quyền Phần Lan rằng Nga đã khuyến khích dòng người di cư ở biên giới để trừng phạt Phần Lan vì gia nhập NATO.

Theo lực lượng biên phòng Phần Lan, tính đến thời điểm hiện tại trong tháng này, hơn 900 người xin tị nạn từ các quốc gia bao gồm Somalia, Yemen, Iraq và Syria đã đến Phần Lan từ Nga - một sự gia tăng đáng kể so với con số thông thường. Nhiều người được cho là đã đến đây bằng xe đạp trong tuyết và băng.Tính đến sáng 28/11, 63 người xin tị nạn đã di chuyển đến đồn biên giới xa xôi Raja-Jooseppi sau khi 4 trong số 5 cửa khẩu biên giới còn lại đóng cửa vào nửa đêm ngày 24/11.