Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì COVID-19

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì COVID-19 vào ngày 13/3 tại Nhà Trắng.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo cùng ngày diễn ra ở Vườn Hồng, Nhà Trắng, mở đường cho việc cung cấp 50 tỉ USD tiền viện trợ nhằm giúp chính quyền các bang và các địa phương phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì COVID-19

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì COVID-19 tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng hôm 13/3.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến ngày 13/3, có 46 tiểu bang tại Mỹ xuất hiện các ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) với tổng số người bị nhiễm là 2187 người, trong đó 48 người đã tử vong.  

Với việc công bố  tình trạng khẩn cấp quốc gia, Tổng thống Trump ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) tạo sự linh hoạt tối đa để các bác sĩ, bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đối phó với dịch bệnh và chăm sóc bệnh nhân. Ông cũng yêu cầu Bộ Năng lượng Mỹ mua vào một lượng lớn dầu thô để tăng trữ lượng dầu chiến lược.  

“8 tuần tới đây là rất quan trọng”, Trump nói. “Chúng ta sẽ có những thay đổi và hy sinh trong những tuần tới. Nhưng những hy sinh ngắn hạn này sẽ mang lại lợi ích lâu dài”. Ông cũng nói rằng những người Mỹ trẻ tuổi và khỏe mạnh có nguy cơ nhiễm bệnh thấp nhưng “bất kỳ ai cũng có thể là người mang virus”.  

Tổng thống Trump nói rằng Mỹ sẽ tăng cường khả năng phát hiện virus SARS-CoV-2  thông qua việc hợp tác công - tư, bao gồm thiết lập các điểm xét nghiệm nhanh tại một số siêu thị lớn và lập các cổng sàng lọc trực tuyến… Nhưng ông cũng chỉ ra rằng: “Chúng tôi không muốn những người không có triệu chứng đi làm xét nghiệm, bởi điều này là hoàn toàn không cần thiết”.