Chờ...

Tông thống Macron: Bạo loạn Pháp do mạng xã hội và trò chơi điện tử

VOH - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng các mạng xã hội và trò chơi điện tử đã kích động các cuộc bạo loạn khắp nước Pháp.

Bạo loạn bùng phát sau khi một cảnh sát bắn chết một thanh niên gốc Phi 17 tuổi ở ngoại ô Paris.

Tổng thống Macron lưu ý khoảng một phần ba những người bị bắt trong ba đêm đầu tiên đều “trẻ hoặc rất trẻ”. Theo ông, điều này cho thấy internet đang có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em và thanh thiếu niên. 

Tông thống Macron: Bạo loạn Pháp do mạnh xã hội và trò chơi điện tử 1

Các nhân viên cảnh sát đối mặt với người biểu tình tại Paris ngày 30/6. Ảnh: AP 

Tổng thống Pháp cho biết các ứng dụng như Snapchat, TikTok đã được dùng để tổ chức tụ tập bạo lực, giới trẻ đang xuống đường để diễn lại “các trò chơi điện tử khiến họ say sưa”, đồng thời kêu gọi các bậc phụ huynh giữ con em ở nhà.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cũng yêu cầu các mạng xã hội không đăng tải những lời kêu gọi và ca ngợi bạo loạn và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết nếu các mạng xã hội không tôn trọng luật pháp. Bộ trưởng Nội vụ ra lệnh đóng cửa một số phương tiện vận chuyển công cộng, vốn đã bị phá hoại.

Bạo loạn nổ ra vào tối 27/6 sau khi Nahel M., nhân viên giao bánh pizza, bị sĩ quan cảnh sát bắn chết. Viên cảnh sát đã nhanh chóng bị bắt giam và bị buộc tội giết người, sau khi mẹ Nahel kêu gọi “báo thù” trên mạng xã hội.

Bạo loạn đã lan sang các thành phố lớn khác và tấn công các đồn cảnh sát. Ngày 30/6, Pháp đã triển khai 45.000 cảnh sát và xe bọc thép để đối phó với các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, các hành động cướp phá vẫn tiếp diễn ở Lyon, Marseille, Grenoble và Strasbourg. Cảnh sát đã phải dùng hơi cay để trấn áp các thanh niên ném pháo.

Bộ trưởng Darmanin cho biết đã có 917 người bị giam giữ, với độ tuổi trung bình là 17.