Tổng thống Mỹ đặt mục tiêu giảm 3.000 tỷ USD thâm hụt ngân sách

(VOH) - Nhà Trắng thông báo chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chuẩn bị kế hoạch giúp nước này giảm thâm hụt ngân sách gần 3.000 tỷ USD trong 10 năm tới.

Mục tiêu này cao hơn rất nhiều so với mức giảm 2.000 tỷ USD được chính quyền nhắm đến trước đó.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, kế hoạch ngân sách sẽ được Tổng thống Biden công bố trong ngày 9/3 (giờ Washington), dựa một phần vào việc tăng các loại thuế đối với các tập đoàn lớn và nhóm người thu nhập cao trong xã hội.

Đây là phần nội dung được cho là sẽ vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ. Đảng Cộng hòa cũng đang chuẩn bị một kế hoạch ngân sách thay thế, tập trung vào các biện pháp cắt giảm chi tiêu thay vì tăng thuế.

Tổng thống Mỹ đặt mục tiêu giảm 3.000 tỷ USD thâm hụt ngân sách
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một hội nghị quốc tế ở Washington, ngày 6/3/2023. Ảnh: Reuters

Thư ký báo chí Jean-Pierre cho biết kế hoạch của Tổng thống Biden sẽ khiến những tập đoàn lớn trả phần thuế tương xứng với thu nhập, không tăng thuế với những người dân Mỹ có thu nhập dưới 400.000 USD/năm và ngừng các khoản trợ cấp đặc biệt cho các nhóm tập đoàn như Big Pharma hay Big Oil.

Kế hoạch sắp tới của Nhà Trắng cũng sẽ tăng hàng tỷ USD ngân sách liên bang dành cho dịch vụ chăm sóc trẻ em và giáo dục đầu đời. Việc chú trọng đến đối tượng trẻ em được xem là cách để tăng tín nhiệm cho Tổng thống Biden khi ông có ý định tái tranh cử vào năm sau. 

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ thuế đối với các giao dịch đồng tiền điện tử sẽ bị xóa bỏ, qua đó giúp bổ sung ngân sách liên bang thêm 24 tỷ USD.