Chờ...

Tổng thống Mỹ Joe Biden hủy chuyến công du để giám sát siêu bão Milton

VOH - Ngày 8/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo hủy chuyến công du đã được lên lịch tới Đức và Angola để ở lại giám sát diễn biến của siêu bão Milton.

Trong phát biểu với báo giới, ông Biden nhận định rằng "Milton có thể là cơn bão tệ nhất trong một trăm năm qua," và cho biết không thể rời khỏi Mỹ vào thời điểm này.

Ông Biden khẳng định đang chỉ đạo tăng cường quy mô và cấp độ hiện diện của chính quyền liên bang trong việc ứng phó với cơn bão.

Tổng thống nước này cho biết sẽ tìm ra thời điểm thích hợp để thực hiện các chuyến thăm châu Phi và Đức trong quãng thời gian còn lại của nhiệm kỳ, nhưng hiện vẫn chưa rõ thời gian mới cho những chuyến thăm này.

Người dân mang theo đồ đạc chuẩn bị sơ tán trước khi cơn bão Milton đổ bộ Florida Re
Người dân mang theo đồ đạc chuẩn bị sơ tán trước khi cơn bão Milton đổ bộ Florida - Ảnh: Reuters

Chính phủ Đức đã phát đi thông cáo bày tỏ sự tiếc nuối về việc ông Biden hoãn chuyến thăm, nhưng cũng thể hiện sự hiểu biết về quyết định của Tổng thống Mỹ trong bối cảnh bão Milton đổ bộ vào Florida.

Sáng sớm 8/10 (theo giờ Mỹ), bão Milton đã giảm từ cấp 5 xuống cấp 4 trên thang cảnh báo, khi còn cách thành phố Tampa, bang Florida khoảng 840 km về phía Tây Nam.

Dù đã giảm cấp, với sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt mức 250 km/h, Milton vẫn được xem là một trong những cơn bão tồi tệ nhất đổ bộ vào Florida trong hơn 100 năm qua.

Người dân tại Florida đang chuẩn bị đối phó với các tác động của cơn bão, và chính quyền địa phương đã kêu gọi cư dân tuân thủ các hướng dẫn an toàn.

Việc Tổng thống Biden ở lại để giám sát tình hình cho thấy sự ưu tiên hàng đầu của chính phủ Mỹ trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân trong bối cảnh thiên tai nghiêm trọng.