Tổng thống Mỹ tuyên bố tạm ngưng tất cả chương trình nhập cư vì dịch Covid-19

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ ký một sắc lệnh hành pháp tạm đình chỉ tất cả các chương trình nhập cư vào Mỹ vì dịch bệnh Covid-19.

Thông báo này được Tổng thống Donald Trump đưa ra trên Twitter. Ông Trump nhấn mạnh “cuộc tấn công từ kẻ thù vô hình - virus corona” và sự cần thiết phải bảo đảm việc làm cho người Mỹ, tuy nhiên ông không đưa ra chi tiết về sắc lệnh mới nói trên.

Hiện vẫn chưa rõ những chương trình nào của Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng và khi nào thì Tổng thống Donald Trump cho thực thi sắc lệnh hành pháp này. Một số ý kiến cho rằng chính phủ Mỹ đang sử dụng đại dịch Covid-19 như là một lý do để phá bỏ các chương trình nhập cư lâu nay.

Bên cạnh đó, các vấn đề nhập cư cũng là một trong những chủ đề chính trong chiến dịch tái tranh cử Tổng thống Mỹ của ông Trump. Các kế hoạch vận động tranh cử của ông hiện đang phải tạm hoãn vì dịch bệnh bùng phát và dự kiến sẽ trở nên sôi động trở lại vào kỳ bầu cử vào tháng 11 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải trên Twitter về quyết định của mình. Ảnh: Twitter

Tuyên bố tạm đình chỉ tất cả các hoạt động nhập cư vào Mỹ của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng vẫn còn những tranh luận xung quanh vấn đề cho rằng Mỹ đã bước qua đỉnh dịch Covid-19, và cả nước có thể sớm mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế. Các giới hạn hiện tại đang được đặt ra tại nhiều bang ở Mỹ như yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn lây lan dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế gần như đóng băng, tê liệt.

Tính đến nay, Trump đã nhiều lần đưa ra quyết định giới hạn đi lại đối với người đến từ Trung Quốc và châu Âu nhằm ngăn chặn đà lây lan của SARS-CoV-2 tại Mỹ.

Để ứng phó với đại dịch, chính quyền Trump đã gấp rút thực thi các chính sách hạn chế, bao gồm cấm người xin tị nạn và người nhập cư không giấy tờ vào nước Mỹ. Ngoài ra, theo New York Time, nếu sắc lệnh hành pháp mới nhất được thực thi, chính quyền Trump sẽ không nhận thêm các đơn xin visa của người nước ngoài muốn sống và làm việc ở Mỹ trong khoảng thời gian không xác định. Điều này có nghĩa, Mỹ sẽ đóng hoàn toàn hệ thống nhập cư hợp pháp.

Trong vòng 4 tuần qua, hơn 20 triệu người dân Mỹ đã trở nên thất nghiệp và hưởng các mức trợ cấp hỗ trợ từ chính phủ. Đây là tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong suốt nhiều năm qua tại Mỹ. Mỹ hiện là quốc gia có số người nhiễm Covid-19 và số người tử vong vì dịch bệnh này cao nhất thế giới, với gần 800.000 người nhiễm và hơn 42.000 người tử vong.