Chờ...

Tổng thống Mỹ: Ukraine không được dùng vũ khí Mỹ tấn công Matxcơva

VOH - Tổng thống Biden nhấn mạnh Mỹ không cho phép Ukraine dùng vũ khí Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu nằm sâu bên trong nước Nga, bao gồm thủ đô Matxcơva.

Trả lời Đài ABC News ngày 6/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden kiên quyết nói rằng Ukraine không được dùng vũ khí mà Washington tài trợ để tấn công thủ đô Matxcơva hoặc Điện Kremlin.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Ukraine chỉ được dùng những vũ khí mà chúng tôi gửi đến Ukraine để tấn công vào tối đa 321km sâu trong lãnh thổ nước Nga, cũng như không được tấn công thủ đô Matxcơva và Điện Kremlin”.

Truyền thông Nga cho rằng khu vực mà Ukraine có thể tấn công bằng vũ khí nhận được từ Washington mà Tổng thống Biden nhắc đến trong phát biểu trên là vùng Belgorod, giáp vùng Kharkov của Ukraine.

tan-cong-sang-lanh-tho-nga-0606
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Bình luận được ông Biden đưa ra sau khi giới chức Mỹ tuần trước thông báo Nhà Trắng cho phép Ukraine dùng vũ khí nước này viện trợ để tập kích mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga. Phạm vi Ukraine được nhắm đến giới hạn trong vùng gần biên giới với tỉnh Kharkov.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, phóng viên của Đài ABC News đã hỏi tổng thống Mỹ về bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc phương Tây gửi vũ khí tầm xa cho Ukraine là động thái đánh dấu các nước này bước vào cuộc chiến với Matxcơva.

Đáp trả bình luận của ông Putin, ông Biden tái khẳng định Mỹ và các đồng minh phương Tây gửi vũ khí tầm xa đến Kiev nhằm hỗ trợ nước này tự vệ trước những cuộc tấn công được phát động bên trong lãnh thổ Nga nhằm vào khu vực Kharkov, miền đông Ukraine.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg (SPIEF) 2024 ngày 5/6, tổng thống Nga gọi việc phương Tây tài trợ vũ khí cho Kiev là hành động dẫn đến những vấn đề rất nghiêm trọng và là minh chứng cho thấy các nước này đã tham gia trực tiếp vào cuộc đối đầu với nước Nga.

Cách đây không lâu, Mỹ, Anh và Đức đồng loạt xác nhận quân đội Ukraine có thể sử dụng vũ khí do các nước này cung cấp để tự vệ trước các cuộc tấn nhắm vào vùng Kharkov.

Ngay sau khi quyết định trên được công bố, các nhà phân tích quân sự Nga nhận định quyết định của Washington là hành động khiêu khích Nga phải khai hỏa vũ khí hạt nhân chiến thuật, theo báo Izvestia đưa tin.