Chờ...

Tổng thống Nga – Iran gặp nhau, cam kết tăng cường hợp tác

VOH - Ngày 11/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran Masoud Pezeshkian tại Turmenistan.

Hai bên cam kết tăng cường hợp tác vì lợi ích chung, nhất là liên quan đến kinh tế, thương mại, giao thông vận tải và cùng đối phó thách thức khu vực lẫn toàn cầu.

c_Putin_Pereshkian
Tổng thống Iran (trái) và người đồng cấp Nga tại cuộc gặp ở Turmenistan - Ảnh: Euronews

Theo Nikkei Asia, ông Putin nhắc lại, cuộc đối đầu giữa Nga với Mỹ và châu Âu liên quan đến chiến sự Ukraine, là do phương Tây kiêu ngạo và ích kỷ. Do đó, Moscow muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ với phương Đông và Nam bán cầu.

Tổng thống Putin cũng mời lãnh đạo Iran tới tham dự cuộc họp thượng đỉnh khối BRICS tại thành phố Kazan vào ngày 22/10 tới. Ông Pezeshkian đã vui vẻ nhận lời. Ông đáp: “Hợp tác kinh tế và văn hóa của chúng ta đang ngày càng mạnh mẽ hơn. Xu hướng hợp tác giữa Iran và Nga, xét đến ý chí của các lãnh đạo cấp cao, phải được đẩy nhanh.”

Tháng trước, Tổng thống Pezeshkian cam kết Iran củng cố mối quan hệ sâu sắc hơn với Nga, để chống lại những lệnh trừng phạt của phương Tây. Hai nước cho biết sẽ sớm ký hiệp định nâng cấp lên đối tác chiến lược. Dự kiến mọi thứ sẽ hoàn tất tại hội nghị thượng đỉnh BRICS vào cuối tháng 10 này.

Hoa Kỳ từ lâu coi mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Iran và Nga, là điều đáng lo ngại. Washington cáo buộc Iran cung cấp tên lửa đạn đạo, để Nga sử dụng tại Ukraine.

Tại cuộc họp, Tổng thống Putin cũng nói, 2 nước sẽ tích cực hợp tác trong các vấn đề quốc tế. Về phần mình, ông Pereshkian nói Nga và Iran có năng lực bổ sung đáng kể cho nhau.

Trước khi gặp Tổng thống Iran không lâu, phát biểu tại hội nghị cấp cao Trung Á ở Turmenistan, ông Putin cho rằng 1 trật tự thế giới mới đang được hình thành. Các trung tâm tăng trưởng kinh tế, tài chính và chính trị mới đang nổi lên trên toàn cầu.