Chờ...

Tổng thống Nga ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Mikhail Mitshustin làm thủ tướng

VOH - Khuya ngày 10/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai của thủ tướng.

Tại phiên họp toàn thể ngày 10/5, Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) bỏ phiếu phê chuẩn tái bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin làm thủ tướng Chính phủ, theo đề cử của Tổng thống Vladimir Putin trước đó.

Có 375 đại biểu trong tổng số 432 đại biểu tham gia bỏ phiếu ủng hộ, 57 đại biểu bỏ phiếu trắng và không có phiếu chống. Nghị quyết này được trình lên Tổng thống Nga và nghị quyết chính thức có hiệu lực kể từ thời điểm ban hành.

Trước đó cùng ngày, trong cuộc họp của các đảng phái trong Duma Quốc gia, 4 trong số 5 đảng phái ủng hộ việc ứng cử của ông Mitshusti, bao gồm đảng Nước Nga thống nhất, Dân chủ Tự do, Nước Nga công bằng-Vì sự thật và Những con người mới, trong khi Đảng Cộng sản Liên bang Nga cho biết các đại biểu của họ sẽ bỏ phiếu trắng.

thu-tuong-nga-6505
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin phát biểu tại phiên họp Duma Quốc gia Nga - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu trước các đại biểu Duma Quốc gia Nga sau khi được tái bổ nhiệm, ông Mishustin khẳng định cơ sở cho hoạt động của Chính phủ trong 6 năm tới chính là thông điệp của Tổng thống Vladimir Putin gửi tới Quốc hội Liên bang.

Thủ tướng Nga cũng nêu các lĩnh vực ưu tiên chính mà chính phủ cần tập trung trong những năm tới, bao gồm củng cố nền kinh tế, đảm bảo chủ quyền công nghệ, chuyển đổi kỹ thuật số, hỗ trợ các gia đình có trẻ em, cũng như sự phát triển cân bằng của các khu vực và cơ sở hạ tầng của đất nước.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Nga hiện đại, Duma Quốc gia thực hiện nhiệm vụ phê chuẩn thủ tướng Chính phủ.

Sau khi sửa đổi Hiến pháp năm 2020, Duma Quốc gia Nga được trao quyền phê chuẩn các vị trí thủ tướng, Phó thủ tướng và Bộ trưởng dân sự, thay vì chỉ đồng ý đề cử như trước đây.

Trong vòng 14 ngày kể từ ngày được bổ nhiệm, thủ tướng mới sẽ phải trình lên Hạ viện Nga danh sách các ứng cử viên cho vị trí phó thủ tướng và bộ trưởng liên bang.

Sau khi được bổ nhiệm chính thức, ông Mikhail Mishustin sẽ trở thành người đứng đầu chính phủ thứ 14 trong thời kỳ nước Nga độc lập tồn tại và là thủ tướng thứ tư được tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Sáng 10/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cử ông Mishustin cho vị trí thủ tướng Nga và gửi đệ trình lên Hạ viện Nga.

Ông Mishustin và toàn bộ Nội các Nga đã từ chức ngày 7/5, sau khi ông Putin nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5.