Tổng thống Nga muốn kết thúc xung đột ở Ukraine bằng ngoại giao

(VOH) - Ngày 22/12, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga mong muốn chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine và cuộc xung đột này chắc chắn sẽ cần đến một biện pháp ngoại giao.

Trả lời báo giới, Tổng thống Nga nêu rõ: “Mục tiêu của chúng tôi không phải tiếp tục vòng quay xung đột mà ngược lại, đó là kết thúc chiến dịch quân sự này. Chúng tôi sẽ nỗ lực để chấm dứt chiến sự, tất nhiên càng sớm càng tốt.”

Ông Putin cũng cho rằng việc leo thang chiến sự sẽ chỉ dẫn đế những tổn thất phi lý, đồng thời khẳng định mọi cuộc xung đột đều kết thúc bằng con đường ngoại giao, bằng cách này hay cách khác. Ông mong muốn những người bên kia chiến tuyến nhận ra điều này càng sớm càng tốt, và nhấn mạnh nước Nga chưa bao giờ từ bỏ điều này.

Tổng thống Nga Putin mong muốn kết thúc xung đột ở Ukraine
ổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo ngày 22/12/2022. Ảnh: Reuters

Phát biểu của ông Putin được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ở Nhà Trắng; và cam kết sự ủng hộ lâu dài, vững chắc mà Mỹ dành cho Ukraine.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt nổ ra vào tháng 2 năm nay. Đây là chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng, khẳng định mối quan hệ giữa Ukraine với Mỹ trong bối cảnh Kiev kêu gọi Washington và đồng minh tiếp tục viện trợ quân sự, kinh tế, nhân đạo. 

Ngay trước khi ông Zelensky đến Mỹ, Washington đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 1,8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm cả tên lửa đất đối không Patriot; đồng thời Quốc hội Mỹ cũng lên kế hoạch bỏ phiếu về gói hỗ trợ khẩn cấp khoảng 45 tỷ USD cho Ukraine.