Chờ...

Tổng thống Nga Putin họp bàn tình hình Trung Đông với lãnh đạo Palestine

NGA - Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc thảo luận về tình hình Trung Đông với lãnh đạo Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas tại Moscow vào ngày 13/8 (giờ địa phương).

“Dự kiến sẽ có cuộc trao đổi quan điểm về tình hình Trung Đông trong bối cảnh cuộc xung đột Hamas - Israel leo thang và thảm họa nhân đạo chưa từng có đang xảy ra ở Dải Gaza” - trích thông báo của Điện Kremlin đăng trên Telegram.

Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas đang có chuyến thăm và làm việc tại thủ đô Moscow của Nga. Chuyến thăm kéo dài đến thứ Tư 14/8 và sau đó ông Abbas sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với Tổng thống Tayyip Erdogan.

Nga - quốc gia có mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei và các nhà lãnh đạo Ả Rập, bao gồm Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman - cũng đã lên án vụ ám sát lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran gần đây; đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không làm tình hình Trung Đông mất ổn định thêm.

Moscow cũng nhiều lần chỉ trích phương Tây vì đã phớt lờ sự cần thiết phải thành lập một nhà nước Palestine độc lập dựa theo đường biên giới đình chiến trước thời điểm nổ ra "Cuộc chiến 6 ngày" vào năm 1967.

66bac3bc548a7.image
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas trong một cuộc gặp ở Moscow, Nga hồi tháng 11/2021 - Ảnh: Sputnik

Phần đất tranh chấp giữa chính quyền Israel và những người Palestine bao gồm Dải Gaza và Bờ Tây (vùng đất nằm ở bờ tây sông Jordan). Bờ Tây là nơi sinh sống của hơn 2 triệu người Palestine và là phần đất đặt nhà nước của người Palestine. Dù vậy, Israel xâm chiếm Bờ Tây vào năm 1967 và bắt đầu cho người Do Thái đến định cư tại đây.

Ngày nay, Bờ Tây được đặt dưới sự kiểm soát của Israel. 

Nhà nước Palestine cũng tuyên bố chủ quyền với vùng đất này và được quyền thi hành một số chức năng của chính phủ tại đây. Người Palestine tại đây chịu sự quản lý của luật quân sự Israel trong khi người Israel định cư tại Bờ Tây được điều chỉnh bằng luật dân sự. Việc này kéo theo sự phản kháng của người Palestine và những cuộc xung đột kéo dài dai dẳng giữa 2 bên.

Trong khi đó, dù cũng là nơi sinh sống của người Palestine và nằm trong tranh chấp với Israel, Dải Gaza trước khi xảy ra xung đột thuộc quyền kiểm soát của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas, trong khi nhà nước đại diện cho người Palestine ở Bờ Tây là Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).