Tổng thống Putin tặng ông Kim Jong Un một chiếc ô tô do Nga sản xuất

VOH - Theo bà Kim Yo Jong, chị gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết món quà thể hiện mối quan hệ cá nhân đặc biệt giữa hai nhà lãnh đạo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một chiếc ô tô do Nga sản xuất để sử dụng cá nhân nhằm thể hiện mối quan hệ đặc biệt giữa họ, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin hôm thứ Ba, 20/2.

Tổng thống Nga Putin tặng Kim Jong Un một chiếc ô tô do Nga sản xuất 1
Tổng thống Nga Putin tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một chiếc ô tô do Nga sản xuất - Ảnh: AP

Thông báo không cho biết chiếc xe hiệu gì và được chuyển đến Triều Tiên như thế nào. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng điều này có thể vi phạm nghị quyết của Liên hiệp quốc cấm cung cấp các mặt hàng xa xỉ cho Triều Tiên nhằm gây áp lực buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết, chị gái của ông Kim, Kim Yo Jong, và một quan chức Triều Tiên khác đã nhận món quà hôm Chủ nhật qua và chuyển lời cảm ơn của anh trai mình tới ông Putin. Bà Kim Yo Jong cho biết món quà thể hiện mối quan hệ cá nhân đặc biệt giữa hai nhà lãnh đạo.

Trong chuyến thăm của ông Kim tới Nga vào tháng 9 năm ngoái ông Kim đã tới thăm sân bay vũ trụ chính của Nga, ông Putin đã cho nhà lãnh đạo Triều Tiên xem chiếc limousine Anrus Senat của mình và ông Kim ngồi ở ghế sau xe.

Theo hãng thông tấn Tass của nhà nước Nga, Aurus là thương hiệu xe hơi hạng sang đầu tiên của Nga và nó được sử dụng trong đoàn xe của các quan chức hàng đầu, trong đó có Putin kể từ lần đầu tiên ông sử dụng chiếc limousine Anrus trong lễ nhậm chức vào năm 2018.

Ông Kim, 40 tuổi, được biết là sở hữu nhiều ô tô hạng sang do nước ngoài sản xuất và được cho là đã nhập vào nước ông vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc.

Trong chuyến thăm Nga, ông Kim đã di chuyển trên chiếc xe limousine Maybach được mang theo trên chiếc tàu hỏa đặc biệt của ông.

Trong chuyến đi Nga trước đó vào năm 2019, ông Kim đã có hai chiếc limo đợi ông ở ga Vladivostok – một chiếc Mercedes Maybach S600 Pullman Guard và một chiếc Mercedes Maybach S62.

Ông cũng được cho là đã sử dụng S600 Pullman Guard cho hai hội nghị thượng đỉnh lúc bấy giờ tại Singapore vào năm 2018 và Việt Nam vào năm 2019.

Năm 2018, ông Kim đã sử dụng chiếc Mercedes limousine màu đen để trở về nhà sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae tại một ngôi làng biên giới chung của Hàn Quốc.