Tổng thống Putin thảo luận với Tổng thống Macron về biểu tình “Áo Vàng”

(VOH) – Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/8 tuyên bố sẽ ngăn chặn bất kỳ nguy cơ nào cho một phong trào biểu tình lớn tại Moscow tương tự “Áo Vàng” xảy ra hồi năm ngoái tại Pháp.

“Chúng tôi không muốn sự việc tương tự diễn ra tại thủ đô của Nga”, ông Putin cho biết sau các cuộc hội đàm với người đồng cấp Emmanuel Macron tại pháo đài Bregançon bên bờ biển Địa Trung Hải.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ làm mọi cách để chắc chắn tình hình nằm trong khuôn khổ kiểm soát của luật pháp”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP

Từ giữa tháng 7, Moscow đã chứng kiến làn sóng tụ tập biểu tình kêu gọi hàng chục ngàn người xuống đường sau khi các đại diện phe đối lập bị ngăn cản không cho tham gia kỳ bầu cử địa phương vào tháng 9 tới. Nhưng các cuộc biểu tình kể từ đó chuyển sang thể hiện sự tức giận của người dân đối với mức sống ngày càng giảm và nền kinh tế bị đình trệ. Cảnh sát Nga đã trấn áp các cuộc biểu tình diễn ra hàng tuần, bắt giữ khoảng 3.000 người bao gồm các thành viên nổi bật của phe đối lập...

Tổng thống Putin nói thêm rằng tình trạng biểu tình này không chỉ diễn ra ở Nga và thật khó để bàn về điều này khi đang là khách ở Pháp. Ông Putin cũng dẫn chứng các con số thương vong liên quan đến phong trào “Áo Vàng” nhưng không cho biết nguồn.

Tuy nhiên Tổng thống Pháp Macron ngay sau đó đáp lời lại rằng mối quan tâm của ông Putin là đáng ghi nhận và điều quan trọng là chú ý đến sự khác biệt giữa hai quốc gia. Tổng thống Pháp nói rằng điều quan trọng trong một nền dân chủ là sự tôn trọng các nguyên tắc như "tự do ngôn luận và ý kiến" và "tự do thể hiện và tham gia" trong các cuộc bầu cử.

“Đó là lý do mà nước Pháp thời điểm này nêu ra vấn đề về tình trạng ở Moscow hiện tại”, ông Macron nói. “Tại Pháp, những người tham gia các cuộc tụ tập biểu tình được tự do tham gia bầu cử. Những người thuộc phong trào “Áo Vàng” được chấp thuận tham gia kỳ bầu cử châu Âu cũng như các kỳ bầu cử địa phương. Ông Macron bày tỏ hy vọng họ sẽ tự do thể hiện để giảm nhẹ cuộc xung đột. Tổng thống Macron nói rằng những người biểu tình đều được quyền tự do thể hiện duy chỉ có điều không thể chấp nhận được là họ đã có hành động phá hoại và gây rối trật tự công cộng.