Tổng thống Trump dự kiến giảm thuế nhập khẩu phụ tùng ôtô

VOH - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick thông báo Chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ giảm tác động của thuế nhập khẩu đối với ngành sản xuất ôtô trong nước.

Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, Bộ trưởng Lutnick nhấn mạnh, động thái này nhằm hỗ trợ các công nhân và nhà sản xuất ôtô Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đang đầu tư hoặc có kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất tại Mỹ.

Quyết định được đưa ra sau khi các liên minh trong ngành sản xuất ôtô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump không áp thuế 25% đối với phụ tùng nhập khẩu. Các doanh nghiệp cảnh báo rằng mức thuế này sẽ làm tăng giá xe, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng và khiến chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe trở nên đắt đỏ và khó kiểm soát hơn.

Trump 2025
Ôtô nhập khẩu tại cảng Long Beach, California, Mỹ - Ảnh: Getty Images

Trong thư gửi tới Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent và Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick, các nhóm đại diện cho General Motors, Toyota Motor, Volkswagen, Hyundai cùng nhiều công ty khác đã bày tỏ quan ngại sâu sắc.

Các doanh nghiệp cho rằng, thuế quan đối với phụ tùng ôtô sẽ gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tăng chi phí sản xuất và đẩy giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Họ cũng cảnh báo rằng nhiều nhà cung cấp không có sự chuẩn bị cho sự thay đổi đột ngột này, dẫn đến nguy cơ ngừng sản xuất, sa thải nhân công, thậm chí phá sản.

Bức thư nhấn mạnh rằng chỉ cần một nhà cung cấp phụ tùng thất bại cũng có thể khiến dây chuyền sản xuất của cả một hãng ôtô phải ngừng hoạt động. Điều này có thể gây hiệu ứng domino trong toàn bộ ngành công nghiệp ôtô Mỹ, ảnh hưởng lớn tới việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Dự kiến mức thuế 25% đối với phụ tùng ôtô nhập khẩu sẽ được Tổng thống Trump áp dụng chậm nhất vào ngày 3/5/2025. Tuy nhiên, việc Chính quyền Mỹ xem xét điều chỉnh, miễn giảm thuế đối với phụ tùng sẽ giúp giảm bớt tác động tiêu cực ngay trước thời điểm áp dụng.

Giới phân tích nhận định, việc giữ nguyên thuế suất cao đối với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu nhưng giảm thuế cho phụ tùng sản xuất sẽ khuyến khích các hãng xe nước ngoài lắp ráp nhiều hơn tại Mỹ, qua đó thúc đẩy sản xuất nội địa và bảo vệ việc làm trong nước.

Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng biện pháp này chỉ mang tính ngắn hạn. Về lâu dài, nguy cơ gia tăng chi phí sản xuất do chuỗi cung ứng bị gián đoạn và nguy cơ trả đũa từ các đối tác thương mại có thể gây thiệt hại cho ngành ôtô Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Trump cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình và có các điều chỉnh chính sách linh hoạt nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và ngành sản xuất ôtô nội địa trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh.

Bình luận