Tổng thống Trump ký sắc lệnh chống chủ nghĩa bài Do Thái trong trường học

(VOH) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh ngày 11/12 nhắm vào cái mà chính quyền ông mô tả là làm nổi lên chủ nghĩa chống Do Thái tại các trường học.

Tổng thống Trump được cho là đang gắn kết hơn với Israel, một động thái gây cảm tình cho các cử tri truyền giáo.

Ngày 11/12, ông Trump phát biểu rằng sắc lệnh mới này truyền một thông điệp đến các trường đại học rằng: “Nếu các bạn muốn nhận khoản tiền mà các bạn đang nhận mỗi năm, các bạn cần phải chấm dứt chủ nghĩa bài Do Thái. Rất đơn giản.”

Theo sắc lệnh trên, Bộ Giáo dục sẽ xem xét định nghĩa về chống Do Thái của Liên minh quốc tế tưởng niệm thời kỳ chống Do Thái, mà trong đó gồm cả sự chỉ trích Israel, khi đánh giá các khiếu nại về phân biệt chủng tộc theo Chương VI của Đạo luật Dân quyền. Bộ này có thể cắt ngân sách dành cho các trường học nếu tìm thấy dấu hiệu vi phạm Chương VI.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh chống chủ nghĩa bài Do Thái trong trường học. Ảnh: Reuters

Lệnh này được đưa ra khi phong trào tẩy chay, thoái vốn và trừng phạt chống lại chính phủ Israel vì việc đối xử với người Palestine trở nên gay gắt và nhiều hơn ở một số trường đại học.

Chính phủ Israel đã kêu gọi các đồng minh kiềm chế trong phong trào tẩy chay, trong khi những người ủng hộ phong trào phủ nhận cáo buộc chống Do Thái và tự mô tả họ là chỉ trích việc ra quyết định của Israel, chứ không phải người Do Thái.

Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh này tại Nhà Trắng vào thứ Tư tuần trước ngày 4/12.

Trong cả hai ngày 4/12 và 11/12, Tổng thống Trump cũng đã trích dẫn cách Mỹ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và cách ông chuyển Đại sứ quán Mỹ đến đó. Ông cũng lưu ý tuyên bố của mình công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, đảo ngược hàng thập kỷ chính sách của Mỹ.

Hội đồng Dân chủ Do Thái của Mỹ cho biết ông Trump đang tham gia vào một pha nguy hiểm chính trị với sắc lệnh này.