Tổng thống Trump: Mỹ đang săn lùng thủ lĩnh mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng

(VOH) – Tổng thống Donald Trump ngày 12/11 cho biết Mỹ hiện đang nhắm vào mục tiêu thủ lĩnh mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tại cuộc họp ở Câu lạc bộ Kinh tế New York.

Tổng thống Trump không tiết lộ danh tính mục tiêu mới, nhưng gần như các chi tiết đều dẫn đến một nhân vật là Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, người đã lên thay thế cựu thủ lĩnh bị giết Abu Bakr al-Baghdadi.

Cựu thủ lĩnh mới bị giết Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. Ảnh: AP

Abu Bakr al-Baghdadi đã bị giết vào tháng trước khi quân đội Mỹ áp sát nơi trú ngụ của y tại miền bắc Syria.

Trong bài phát biểu hôm thứ Ba, Donald Trump nói Mỹ đã tiêu diệt al-Baghdadi, sau đó tiêu diệt luôn nhân vật thứ hai của tổ chức, và nay là thủ lĩnh thứ ba. Trump nói đã biết được địa điểm ẩn náu của nhân vật tiếp theo này.

Có rất ít thông tin công khai về al-Qurayshi, và tổ chức IS thường xác minh thủ lĩnh của chúng bằng biệt danh có liên hệ đến các nhánh hay dòng tộc của tổ chức. IS không lập sơ đồ phân cấp rõ ràng và có rất ít thông tin về những thủ lĩnh còn lại của nhóm.

Lực lượng quân sự đặc biệt của Mỹ đã truy đuổi al-Baghdadi vào một đường hầm kín và buộc hắn phải tự sát bằng việc kích hoạt áo khoác có gài bom.

Nhân vật chóp bu thứ hai mà Trump đề cập có khả năng là Abu Hassan al-Muhajir, một phụ tá thân cận của al-Baghdadi và là người phát ngôn của nhóm kể từ năm 2016. Hắn đã bị giết trong một chiến dịch quân sự chung của Mỹ và người Kurd chỉ vài giờ sau cái chết của al-Baghdadi. Tuy nhiên, một nhân vật "thứ hai" khác có thể là Fadhil Ahmad al-Hayali, người được nhiều thông tin mô tả là thủ lĩnh số 2 của nhóm và đã bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ ở Iraq.

Đây là lần thứ hai trong vòng chỉ hai ngày Tổng thống Trump phát biểu rằng đang nhắm vào mục tiêu thủ lĩnh mới của IS. Lần tuyên bố đầu là vào ngày 11/11, tại buổi lễ diễu hành thường niên thường niên lần thứ 100 do Hội đồng Cựu chiến binh Mỹ tổ chức.

Al-Baghdadi lãnh đạo IS và được cho là đã thiết lập một đế chế Hồi giáo trên khắp Syria qua đến Iraq. Vẫn không rõ hệ quả của cái chết của al-Baghdadi đối với tổ chức nhưng quan chức và chỉ huy quân đội Mỹ liên tục nói rằng các nhánh nhỏ còn sót lại ở Iraq và Syria của IS vẫn đang có ý đỉnh trỗi dậy và tiếp tục phản công.