Chờ...

Tổng thống Ukraine kêu gọi Mỹ cho phép tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang tăng cường áp lực lên Mỹ, yêu cầu cho phép Kiev tấn công các mục tiêu quân sự sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Động thái này diễn ra sau khi các đại diện của ông có cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Mỹ tại Washington vào ngày 31/8.

Kể từ năm 2022, Washington đã cung cấp cho Ukraine hơn 50 tỷ USD viện trợ quân sự, nhưng chủ yếu để Ukraine sử dụng trên lãnh thổ của mình và cho các hoạt động phòng thủ xuyên biên giới. Tuy nhiên, trước sự leo thang của các cuộc tấn công từ phía Nga, Tổng thống Zelensky đã nhấn mạnh rằng Ukraine cần khả năng tấn công vào các sân bay, căn cứ và cơ sở hậu cần quân sự của Nga để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng bom dẫn đường từ không trung.

tong thong ukraine_voh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. - Ảnh Getty Images

Trong một loạt các cuộc tấn công gần đây, bao gồm vụ tấn công ngày 30/8 khiến 6 người thiệt mạng và 97 người bị thương ở Kharkiv, ông Zelensky cho rằng những hành động này chỉ có thể chấm dứt nếu Ukraine có khả năng tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga. Ông cho rằng việc dọn sạch bầu trời Ukraine khỏi các mối đe dọa từ bom dẫn đường của Nga là một bước đi quan trọng để buộc Nga phải tìm cách chấm dứt chiến tranh, đồng thời đảm bảo một nền hòa bình công bằng.

Tổng thống Zelensky cũng đã kêu gọi các nước đồng minh như Mỹ, Anh, Pháp và Đức cung cấp cho Ukraine không chỉ vũ khí phòng thủ mà cả vũ khí tầm xa, đạn pháo và tên lửa có khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine cần khả năng thực sự để bảo vệ đất nước và người dân của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Rustem Umerov, đã cùng một phái đoàn tới Washington trong hai ngày 30 và 31/8 để gặp gỡ các quan chức và chuyên gia Mỹ. Ông Umerov cho biết các sân bay của Nga, nơi được sử dụng để tấn công vào các thành phố của Ukraine, nằm trong phạm vi mà Ukraine cần có khả năng tấn công để bảo vệ người dân. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng yêu cầu của Ukraine đã được phía Mỹ lắng nghe.

Trong tháng 9, Tổng thống Zelensky dự kiến sẽ tiếp tục nêu vấn đề này trực tiếp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp ở Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, và tại các cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York.

Ngoài ra, Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko, người đứng đầu phái đoàn Kiev, cũng đã thảo luận với các quan chức Mỹ về những bước cần thiết để khôi phục hệ thống năng lượng của Ukraine. Bà cho biết các cuộc không kích của Nga đã làm hư hại hơn một nửa cơ sở hạ tầng điện của Ukraine, và gói tài trợ 800 triệu USD đã được công bố vào tháng 6 sẽ là một phần quan trọng trong việc khắc phục thiệt hại này.

Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, cũng đã cùng Bộ trưởng Umerov thông báo tóm tắt cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về tình hình trên chiến trường, nhấn mạnh rằng việc nhận được vũ khí từ các gói hỗ trợ quốc phòng hiện có là điều rất cấp thiết đối với Ukraine trong thời điểm này.