Chờ...

Tổng Thư ký LHQ: Trung Đông 'đang bên bờ vực thẳm'

VOH - Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Hamas thả con tin và Israel cho phép viện trợ nhân đạo vào Gaza, đồng thời cảnh báo Trung Đông đang "bên bờ vực thẳm".

Trong một tuyên bố ngày 15/10, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cảnh báo: “Gaza đang cạn kiệt nước, điện và các nguồn cung cấp thiết yếu khác. Các kho dự trữ thực phẩm, nước, vật tư y tế và nhiên liệu của LHQ ở Ai Cập, Jordan, Bờ Tây... luôn sẵn sàng viện trợ trong vòng vài giờ đến Gaza."

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh để có thể viện trợ nhân đạo thì các nhân viên cần được đảm bảo về khả năng đưa những nguồn cung cấp này vào Gaza một cách an toàn và không bị cản trở từ phía Israel. 

Tổng Thư ký LHQ: Trung Đông 'đang bên bờ vực thẳm'
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: AFP

“Đối với Hamas, các con tin phải được thả ngay lập tức vô điều kiện. Đối với Israel, viện trợ nhanh chóng và không bị cản trở phải được cung cấp cho các nguồn cung cấp nhân đạo vì lợi ích của dân thường ở Gaza. Cả hai mục tiêu này đều có giá trị. Chúng không nên trở thành con bài mặc cả và chúng phải được thực hiện vì đó là điều đúng đắn phải làm. Chúng ta đang bên bờ vực thẳm ở Trung Đông", Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh. 

Tổng Thư ký LHQ cảnh báo Trung Đông 'bên bờ vực thẳm'
Người Palestine xếp hàng lấy nước ở phía nam Dải Gaza ngày 15/10 sau khi Israel nối lại nguồn cung cấp tới khu vực - Ảnh: Reuters

Tel Aviv tuyên bố tình trạng chiến tranh với Hamas hôm 8/10, một ngày sau cuộc đột kích của lực lượng này vào Israel. Theo thống kê đến nay, số người thiệt mạng vì cuộc tấn công đã lên tới 1.400, chủ yếu là dân thường.

Hàng loạt cuộc không kích sau đó của Israel đã san phẳng nhiều khu dân cư ở Dải Gaza, nơi Hamas nắm quyền kiểm soát, và khiến gần 2.700 người thiệt mạng, đa số là dân thường Palestine.

Israel cũng cắt toàn bộ nguồn cung cấp nước, điện và thực phẩm cho vùng ven biển đông dân cư này, trước khi nối lại nguồn nước vào ngày 15/10.

Các nhóm viện trợ đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo ở Gaza, với khoảng một triệu người phải di dời và người Palestine phàn nàn về việc cạn nước.

Quân đội Israel xác nhận 155 người của họ đang bị Hamas bắt làm con tin, kể từ khi Hamas tiến hành cuộc tấn công chết người vào tuần trước.