Chờ...

Triều Tiên cảnh báo cứng rắn nếu bị tấn công hạt nhân

VOH - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo nước này sẽ không ngần ngại kích hoạt cuộc tấn công hạt nhân nếu bị khiêu khích bằng loại vũ khí này.

Ngày 21/12, hãng thông tấn trung ương Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un của nước này cảnh báo Triều Tiên sẽ không ngần ngại đáp trả bằng vũ khí hạt nhân nếu bị đối phương khiêu khích bằng loại vũ khí này. 

Tuyên bố của ông Kim Jong-un đưa ra trong buổi gặp và biểu dương các binh sĩ thuộc Đại đội 2 củaTổng cục Tên lửa diễn ra tại trụ sở Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Đây là những quân nhân tham gia vào vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-18 hôm 18/12.

Triều Tiên cảnh báo cứng rắn nếu bị tấn công hạt nhân
Tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn hiện đại bậc nhất của Triều Tiên, Hwasong-18, trong vụ phóng hôm 18/12/2023 - Ảnh: KCNA

Theo KCNA, vụ phóng tên lửa Hwasong-18 được tiến hành nhằm "thực hiện biện pháp cảnh báo mạnh mẽ trong tình hình nghiêm trọng, khi mối đe dọa quân sự chống lại Triều Tiên của các thế lực thù địch ngày càng trở nên rõ ràng và nguy hiểm".

ICBM đã bay được hơn 1.000 km trong hơn 4.400 giây, độ cao tối đa đạt được 6.518 km và sau đó lao đúng vào mục tiêu ở vùng biển phía đông Triều Tiên. Đây là vụ phóng ICBM thứ năm của Triều Tiên trong năm nay, và lần phóng ICBM nhiên liệu rắn Hwasong-18 thứ ba sau các vụ phóng vào tháng 4 và tháng 7.

Triều Tiên cảnh báo cứng rắn nếu bị tấn công hạt nhân
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và con gái gặp các binh sĩ Đại đội 2 tại Bình Nhưỡng, ngày 20/12/2023 - Ảnh: KCNA

Theo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, vụ phóng ICBM đã cho thấy sự chủ động, khả năng cơ động cao của Bình Nhưỡng khi đối phó với các mối nguy từ bên ngoài, "là lời giải thích rõ ràng về phương thức tấn công phản công theo chiến lược và học thuyết hạt nhân của CHDCND Triều Tiên". Ông Kim khẳng định vụ phóng đã thể hiện vị thế vững chắc của lực lượng vũ trang nước này đối với nhiệm vụ bảo vệ đất nước. 

Cũng trong ngày 21/12, em gái ông Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong cũng ra tuyên bố khẳng định vụ phóng ICBM là động thái phục vụ cho mục đích tự vệ của Triều Tiên, đồng thời chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) vì tổ chức cuộc họp về hoạt động này.

"Hội đồng Bảo an nên chú ý vào những hành động vô trách nhiệm của Mỹ và Hàn Quốc, những bên đang gây leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thông qua hàng loạt động thái khiêu khích quân sự suốt cả năm", trích tuyên bố của bà Kim Yo-jong.