Chờ...

Trong tuần, hơn 70 chuyến bay bị đe dọa đặt bom giả

ẤN ĐỘ - Hơn 70 lời đe dọa đặt bom giả vào các chuyến bay cả nội địa lẫn quốc tế của nhiều hãng hàng không Ấn Độ làm rối loạn lịch trình và thiệt hại chi phí cho các hãng.

Việc đe dọa này đã gây ra ảnh hưởng toàn cầu làm chậm trễ và chuyển hướng các chuyến baygây thiệt hại lớn về mặt chi phí và làm rối loạn lịch trình của nhiều hãng hàng không.

Nhiều chuyến bay của các hãng hàng không Ấn Độ đã bị đe dọa đặt bom giả, gây ra tình trạng hỗn loạn, lo sợ cho hành khách. Các phương tiện truyền thông nước này đưa thông tin trên ngày 20/10.

Nhiều hãng hàng không Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi các lời đe dọa đặt bom giả trong tuần qua. Ảnh  AFP
Nhiều hãng hàng không Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi các lời đe dọa đặt bom giả trong tuần qua - Ảnh: AFP

Tình trạng này khiến nhiều chuyến bay bị hoãn hoặc chuyển hướng đến các nước khác như Canada và Đức. Ngoài ra, các chiến đấu cơ đã phải được điều động để hộ tống máy bay trên bầu trời Anh và Singapore.

Mặc dù tất cả các chuyến bay đều hạ cánh an toàn, nhưng loạt đe dọa đã gây tổn thất đáng kể cho chi phí của các hãng hàng không trên toàn thế giới. Chính phủ Ấn Độ cùng các cơ quan hàng không dân dụng đã ra cảnh báo sẽ có "biện pháp rất nghiêm khắc" đối với những ai gây rối này.

Dù chưa có số liệu chính thức về số lượng lời đe dọa trong tuần qua, báo Times of India và kênh News18 cho biết đã có hơn 70 vụ đe dọa giả kể từ ngày 13/10, nhắm vào cả các chuyến bay nội địa lẫn quốc tế.

Đã có một người vị thành niên đã bị bắt tại Ấn Độ liên quan đến các vụ đe dọa này nhưng tình trạng vẫn chưa chấm dứt.

Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ Ram Mohan Naidu cảnh báo sau vụ bắt giữ rằng, "tất cả những kẻ có liên quan đến việc gây rối sẽ bị nhận diện và bị truy tố nghiêm minh".

Tờ Indian Express cho biết, một tài khoản ẩn danh trên mạng X đã bị đình chỉ sau khi đăng tải các lời đe dọa đặt bom nhắm vào ít nhất 40 chuyến bay trong hai ngày 18-19/10. Những chuyến bay này bao gồm các hãng hàng không từ Ấn Độ, Mỹ và New Zealand. Theo đó, những lời đe dọa mang nội dung: “Có bom trên máy bay... Không ai có thể thoát ra an toàn. Hãy nhanh chóng sơ tán máy bay".

Một chuyến bay của Air India từ Mumbai đến New York (Mỹ). Sau khi máy bay hạ cánh an toàn hôm 19/10, các quan chức an ninh Mỹ đã kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ máy bay.

Một chuyến bay khác của Air India từ New Delhi đến Chicago cũng đã phải hạ cánh khẩn cấp tại thành phố Iqaluit, Canada, vào ngày 15/10 và lực lượng không quân Canada đã được điều động để giúp đỡ hành khách.

Cùng ngày, Singapore điều chiến đấu cơ hộ tống một máy bay của hãng Air India Express.

Ngày 17/10, các chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh cũng đã hộ tống một chiếc Boeing 777-300 của Air India sau khi nhận được đe dọa, máy bay hạ cánh an toàn tại London.

Đến ngày 18/10, một chuyến bay của hãng Vistara từ New Delhi đến London đã phải chuyển hướng và hạ cánh tại Frankfurt, Đức.

Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực xác định nguồn gốc các vụ việc này để đảm bảo an toàn hàng không.