Chờ...

Trung Quốc cảnh báo Philippines về kế hoạch triển khai tên lửa Mỹ

VOH - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo, việc Philippines cho phép Mỹ triển khai tên lửa tầm trung có thể làm tăng căng thẳng và thúc đẩy chạy đua vũ trang trong khu vực.

Hồi đầu năm nay, Mỹ đã triển khai hệ thống tên lửa Typhon đến Philippines - một phần của nội dung tập trận chung giữa hai nước. Trong suốt đợt tập trận, Philippines cho biết hệ thống tên lửa này chưa được khai hỏa, song không cho biết chi tiết về việc hệ thống sẽ ở lại Philippines trong bao lâu.

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 57 diễn ra ở Vientiane (Lào), ngày 26/7 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã trao đổi với người đồng cấp Philippines Enrique Manalo về quan hệ song phương giữa hai nước.

Ông Vương Nghị nhận định mối quan hệ này đang ở ngã ba đường và chỉ có biện pháp đối thoại, thảo luận mới là ngã rẽ đúng đắn. 

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, quan hệ Trung - Philippines đang đối mặt với nhiều thách thức vì Philippines "nhiều lần vi phạm các quy tắc mà hai bên đã thống nhất và cả những cam kết của nước này".

“Nếu Philippines cho phép Mỹ triển khai hệ thống tên lửa tầm trung sẽ tạo ra căng thẳng và đối đầu trong khu vực, châm ngòi cuộc chạy đua vũ trang mới. Đây là điều đi ngược với lợi ích và mong muốn của người dân Philippines”, Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố.

Ông Vương cũng kêu gọi Manila "tôn trọng những cam kết của mình" trong "thỏa thuận tạm thời", thay vì "đi ngược lại hay tạo ra bất kỳ sự phức tạp nào".

Quân đội và Bộ ngoại giao Philippines vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc.

wang yi
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN+3 diễn ra ở Vientiane, Lào, ngày 27/7/2024 - Ảnh: Reuters

"Thỏa thuận tạm thời" giữa Trung Quốc và Philippines được hai nước công bố hồi tuần trước, liên quan đến nhiệm vụ tiếp tế và luân chuyển thuyền viên trên tàu quân sự BRP Sierra Madre. Con tàu này mắc cạn ở bãi Cỏ Mây từ năm 1999 và hiện Philppines vẫn duy trì lực lượng đồn trú tại đây để duy trì yêu sách đối với thực thể này.

Bãi Cỏ Mây là bãi cạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Philippines chiếm giữ trái phép. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền vô căn cứ với thực thể này.

Việt Nam đã nhiều lần nhấn mạnh có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp luật pháp quốc tế.