Trung Quốc điều tàu sân bay đến Biển Đông

(VOH) - Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo đang trên đường đến Biển Đông để thử nghiệm và tham gia tập trận, sau khi băng qua Eo biển Đài Loan và bị Đài Loan lên tiếng phản đối.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết một nhóm các tàu sân bay Trung Quốc đã đi ngang vùng biển nhạy cảm và bị tàu Mỹ, Nhật Bản “theo đuôi” giám sát. 

Trong một thông cáo, Hải quân Trung Quốc cho biết tàu sân bay nước này đã bang ngang Eo biển Đài Loan vào đêm thứ bảy 16/11, sau đó tiến vào khu vực Biển Đông “để thử nghiệm khoa học và tham gia các cuộc tập trận thường kỳ”.

Hải quân Trung Quốc nhấn mạnh các hoạt động thử nghiệm khoa học và tham gia tập trận của tàu sân bay Trung Quốc ở khu vực này là hoàn toàn bình thường trong quá trình chế tạo tàu sân bay. Ngoài ra, chúng "không nhằm vào bất kỳ mục tiêu cụ thể nào cũng như không liên quan đến tình hình hiện tại".

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong một lần tập trận ở Biển Đông vào tháng 12/2016. Ảnh: Reuters

Tàu sân bay Trung Quốc hiện chưa được đặt tên và là con tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc phát triển, đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên biển vào năm ngoái và có thể xuất phát từ thành phố cảng Đại Liên nằm ở phía bắc. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết các tàu sân bay này sẽ chưa được đưa vào khai thác cho đến năm 2020.

Chính phủ Trung Quốc cho biết thiết kế tàu sân bay mới lần này rút kinh nghiệm từ tàu sân bay đầu tiên - tàu Liêu Ninh. Đây là loại tàu sân bay được Trung Quốc mua lại của Ukraine vào năm 1998.