Chờ...

Trung Quốc: Gần 40 người thiệt mạng do mưa lớn

VOH - Tin đến chiều 21/6, mưa lớn khiến 38 người thiệt mạng và 2 người mất tích tại huyện Bình Viễn, tỉnh Quảng Đông, miền Nam nước này.

Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận ngày 21/6 là ngày Hạ chí nóng nhất từ trước đến nay trong bối cảnh vùng áp suất cận nhiệt đới đẩy nhiệt độ lên tới 34 độ C.

Quang Dong lu lut
Lực lượng cứu hộ thu dọn khu vực ngập lụt - Ảnh: TTXVN

Đài quan sát thời tiết Hong Kong cho biết nhiệt độ tối đa ghi nhận tại đài này lên tới 34 độ C - mức cao nhất từ đầu năm đến nay và là ngày Hạ chí có nhiệt độ cao kỷ lục kể từ năm 1980.

Năm 2023, Hong Kong cũng ghi nhận mùa Hè nóng nhất từ trước tới nay, với nhiệt độ trung bình lên tới 29,7 độ C trong tháng 8. Ba năm ấm nhất trong lịch sử Hong Kong đều ghi nhận sau năm 2018.

Các nhà khoa học cảnh báo nắng nóng cực đoan toàn cầu sẽ trở nên phổ biến, với cường độ mạnh hơn do biến đổi khí hậu.

Đài quan sát thời tiết Hong Kong đã cảnh báo thời tiết nắng nóng trong ngày 21/6. Giới chức y tế kêu gọi người dân uống nhiều nước và áp dụng các biện pháp phòng tránh sốc nhiệt.

Chính quyền Hong Kong cho biết tiếp tục mở cửa 19 cơ sở tránh nắng nóng tạm thời cho người dân trong đêm.

Tình trạng mưa lớn dai dẳng tại miền Nam và miền Đông Trung Quốc trong ngày 15/6 đã gây ngập lụt ở nhiều địa phương, khiến hệ thống giao thông bị tê liệt.

Theo truyền thông Trung Quốc, lũ lụt nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực miền Nam, đặc biệt ở tỉnh Quảng Tây, khiến nhiều tuyến đường chìm trong nước lũ. Lực lượng cứu hộ đã phải sơ tán người dân tại một số ngôi làng tới nơi an toàn.

Tình trạng lũ lụt nghiêm trọng cũng xảy ra tại một số tỉnh miền Đông, buộc nhà chức trách phải tạm dừng dịch vụ chở khách trên 4 tuyến đường sắt ở Giang Tây và Phúc Kiến từ ngày 15 đến 19/6. Mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài và gây lũ lụt diện rộng trong những ngày tới.