Trung Quốc lần đầu tiên cử đội hỗ trợ y tế đến Hong Kong

(VOH) - Những nhân viên y tế đầu tiên trong đội ngũ gồm 60 người từ Trung Quốc đại lục đã đến Hong Kong nhận nhiệm vụ. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cử nhân viên y tế đến hỗ trợ Hong Kong.

Trung Quốc đã quyết định cử đội ngũ y tế gồm 60 người đến Hong Kong để hỗ trợ các nhiệm vụ xét nghiệm Covid-19, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca nhiễm tăng mạnh tại đặc khu này.

Hầu hết thành viên của nhóm chuyên gia xét nghiệm đến từ các bệnh viện công ở tỉnh Quảng Đông, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Tuy nhiên, một nhóm các ủy viên hội đồng Hong Kong hôm 2/8 cho biết một số cư dân địa phương sợ Trung Quốc có thể dùng các nhân viên y tế này như một cơ hội để thu thập ADN của họ để giám sát.

Bắc Kinh và chính quyền Hong Kong đã phủ nhận cáo buộc này và nói rằng việc xét nghiệm virus sẽ chỉ được tiến hành bên trong Hong Kong, các mẫu thử sẽ không được đưa về đại lục.

Hong Kong đã ghi nhận hơn 3.500 trường hợp nhiễm virus corona và 34 trường hợp tử vong kể từ tháng 1/2020. Tuy nhiên, số ca nhiễm hàng ngày tại đây đã đạt tới ba chữ số trong 12 ngày qua. Ngày 2/8, Hong Kong đã báo cáo 115 ca nhiễm Covid-19 mới. Giới chức địa phương đang lo ngại nguy cơ về một làn sóng thứ ba của dịch bệnh.

Trước tình hình trên, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong - bà Carrie Lam đã lên tiếng cảnh báo thành phố này đang “đứng trước ranh giới của một đợt bùng phát trên diện rộng trong cộng đồng”, hệ thống y tế có nguy cơ “sụp đổ” vì quá tải bệnh nhân và con số tử vong vì dịch bệnh cũng sẽ tăng cao, đặc biệt là đối tượng người lớn tuổi.

Bà Carrie Lam đồng thời khuyến cáo mọi người dân hãy tuân thủ nghiêm chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội và hãy ở trong nhà nhiều nhất có thể. Bà cũng cho biết đã yêu cầu sự giúp đỡ từ Bắc Kinh, và nói rằng chính quyền đang nghiên cứu xem có thể xét nghiệm mọi cư dân của Hong Kong hay không.

Trung Quốc cử đội xét nghiệm Covid-19 đầu tiên đến Hong Kong

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong - bà Carrie Lam: "Chúng ta đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên diện rộng trong cộng đồng." Ảnh: BBC

Tuần trước Hong Kong đã cho hoãn kỳ bầu cử cơ quan lập pháp, thường được tổ chức vào tháng 9 hằng năm với lý do số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh. Tuy nhiên các nhóm dân chủ đối lập với chính quyền cho rằng Covid-19 đang bị dùng như một cái cớ để ngăn người dân bỏ phiếu.

Căng thẳng giữa các nhóm dân chủ đối lập ở Hong Kong và chính quyền trung ương Bắc Kinh vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt từ khi Trung Quốc chính thức áp dụng luật an ninh mới lên Hong Kong từ ngày 1/7 vừa qua. Bộ luật này đã tăng cường quyền lực của chính quyền đại lục và địa phương trong việc điều tra, khởi tố và trừng phạt những người có tư tưởng ly khai. Theo luật mới, những hành động ly khai, phá hoại, khủng bố, liên kết với các thế lực nước ngoài sẽ bị trừng phạt. Những người phạm phải những tội trên có thể đối mặt với án tù chung thân.