Chờ...

Trung Quốc: Mưa lớn gây lũ lụt trên diện rộng, 31 sông vượt quá mức cảnh báo lũ

VOH - 6 người chết, hàng ngàn người phải sơ tán và giao thông bị gián đoạn sau ít nhất 20 trận lũ ở các con sông lớn tại Trung Quốc

Trung Quốc đã trải qua giai đoạn mưa lớn và trên diện rộng nhất kể từ đầu mùa mưa, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9. Điều này đã gây ra ít nhất 20 trận lũ ở các con sông lớn trên cả nước, với 31 con sông vượt quá mức cảnh báo lũ lụt.

Huyện Dianjiang ở Trùng Khánh hứng chịu lượng mưa 269,2mm trong một ngày vào tuần trước – lượng mưa kỷ lục trong một ngày ở địa phương này.

Hậu quả là có 6 người chết, hơn 10.000 người phải sơ tán và 40.000 người bị ảnh hưởng, cùng với đó là sự gián đoạn nghiêm trọng đối với các dịch vụ đường sắt và giao thông do lũ lụt.

canh-bao-lu-190724
Người dân đang được sơ tán khỏi khu vực bị ngập lụt sau trận mưa lớn ở Dianjiang, Trùng Khánh - Ảnh: AFP

Đầu tuần này, trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc ban hành lại cảnh báo vàng về mưa bão và Bộ Tài nguyên nước Bắc Kinh đã đưa ra thêm cảnh báo khi mực nước tại Hồ Thái tăng lên 3,9 mét vào cuối tuần trước, cao hơn 0,1 mét so với mức cảnh báo.

Đập Tam Hiệp đang trong tình trạng báo động cao về nguy cơ lũ lụt. Tốc độ dòng nước chảy vào đập đã tăng lên 44.000 mét khối mỗi giây, khiến mực nước dâng cao hơn 15 mét so với mức bình thường, ở mức 161,1 mét.

Nắng nóng trên 40 độ C tại nhiều quốc gia

Trong khi đó, đợt nắng nóng trên khắp Đông Nam Âu vẫn tiếp diễn trong tuần này, với nhiệt độ đôi khi vượt quá 40 độ C. Ở Hy Lạp, một số hình thức làm việc ngoài trời đã bị cấm vào những thời điểm nóng nhất trong ngày và những không gian công cộng có máy lạnh đã được mở cho công chúng.

12 thành phố của Ý đã được chính quyền đưa ra cảnh báo nhiệt độ nghiêm trọng, trong đó người dân được khuyến cáo ở trong nhà. 

Bắc Macedonia và Bulgaria đã nhận được một số máy bay để giúp dập tắt các vụ cháy rừng nghiêm trọng trên khắp cả nước. Khoảng 200 vụ cháy rừng đã được báo cáo ở Bắc Macedonia, nơi nhiệt độ được ghi nhận là 42 độ C kể từ đầu tháng 7. Một vụ cháy, trong đó một lính cứu hỏa đã bị thương, đã kéo dài gần 30km.

Athens dự kiến ​​sẽ đạt tới 43 độ C trong phần lớn tuần này, trong khi các quốc gia khác, như Serbia và Croatia, dự kiến ​​nhiệt độ sẽ dao động quanh mức 40 độ C.

Hồ muối Rusanda ở Serbia đã cạn kiệt lần đầu tiên trong lịch sử, trong khi mức tiêu thụ điện ở quốc gia này cũng đạt mức cao kỷ lục do sử dụng rộng rãi máy điều hòa không khí.