Chờ...

Trung Quốc muốn khối tư nhân tham gia nhiều hơn các dự án quan trọng

VOH – Tân Hoa Xã mới đây đưa tin, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang muốn khối tư nhân tham gia nhiều hơn vào những dự án quan trọng.

Theo Tân Hoa Xã, hiện nay Trung Quốc muốn khối tư nhân tham gia khoảng 4.894 dự án lớn trên toàn quốc, với vốn đầu tư lên đến 5,27 nghìn tỷ Nhân Dân Tệ, tương đương 717,69 tỷ USD.

Trung Quốc muốn trao cho khối tư nhân nhiều hơn các dựa án quan trọng - Ảnh: CNN
Trung Quốc muốn trao cho khối tư nhân nhiều hơn các dựa án quan trọng - Ảnh: CNN

Cơ quan này dẫn lời Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết, các dự án chủ yếu liên quan đến xây dựng đô thị, đường cao tốc, cảng, nông nghiệp và du lịch.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã công bố 1 loạt biện pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân, sau khi lĩnh vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các hạn chế trong thời kỳ Covid-19.

Chính phủ Trung Quốc xác định, khối tư nhân là xương sống nền kinh tế, động lực tăng trưởng và nơi thu hút phần lớn lực lượng lao động. Tuy nhiên trong giai đoạn 2020 – 2021, nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, liên tiếp bị trừng phạt, trong 1 đợt trấn áp lớn chưa từng có, đã làm cho khối tư nhân càng thêm khó khăn.

Từ đầu năm 2023 tới nay, kinh tế Trung Quốc hồi phục không như dự định. Làn sóng trấn áp đã chấm dứt, ngược lại, khối tư nhân đang được khuyến khích mạnh mẽ.