Chờ...

Trung Quốc phát triển tàu đệm từ siêu tốc với tốc độ lên tới 1.000km/h

(VOH) - Các nhà phát triển tàu siêu tốc Hyperloop ở Trung Quốc đã hoàn thành các lần chạy thử tàu đệm từ siêu tốc đầu tiên, thúc đẩy cuộc đua phát triển vận tải đường bộ đang diễn ra cực nhanh.

Theo SCMP, một cơ sở nghiên cứu của Trung Quốc đang phát triển một đoàn tàu siêu tốc và đã tiến hành chạy thử nghiệm đầu tiên với khoang hành khách cỡ lớn.

China Space News đưa tin, ba lần chạy thử nghiệm đã hoàn thành tại một đường thử đệm từ ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây. Dự án nhằm phát triển phương tiện vận chuyển hành khách và hàng hóa với tốc độ 1.000km/h hoặc nhanh hơn và nếu thành công, đây sẽ là công nghệ vận chuyển trên mặt đất nhanh nhất thế giới.

Nhà thầu quốc phòng - Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC), đơn vị xây dựng và vận hành cơ sở cho biết, các thành phần quan trọng của dự án bao gồm nam châm siêu dẫn, hệ thống điện công suất cao, điều khiển an toàn AI, thiết bị liên lạc không dây và cảm biến – đã hoạt động theo đúng kế hoạch trong suốt quá trình thử nghiệm.

tàu đệm từ
Chỉ mất chưa đầy một năm để Trung Quốc hoàn thành lần chạy thử đầu tiên sau khi dự án bắt đầu được xây dựng vào tháng 4/2022 (Ảnh: Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC))

Tàu cao tốc nhanh nhất hiện đang hoạt động với tốc độ 350km/h. Việc tăng tốc độ sẽ làm tăng đáng kể sự hao mòn đường ray và tiêu thụ năng lượng do sức cản của không khí. Tuy nhiên, công nghệ đệm từ của cơ sở Đại Đồng giúp loại bỏ ma sát làm mòn đường ray, trong khi ống chân không làm giảm sức cản của không khí.

Người sáng lập SpaceX - Elon Musk, lần đầu tiên đề xuất ý tưởng về một đoàn tàu ống “hyperloop” vào năm 2012 để phát triển phương tiện giao thông trên đất liền đạt tốc độ cực cao. Musk cũng đã thành lập The Boring Company để biến ý tưởng này vào cuộc sống.

Richard Branson - người sáng lập công ty du hành vũ trụ Virgin Galactic, cũng tham gia cuộc đua với một liên doanh tương tự - Hyperloop One ở Los Angeles. Công ty đã tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới chở hành khách trong khoang, đạt tốc độ 172km/h vào năm 2020.

Rắc rối tài chính và những thách thức kỹ thuật đã phủ bóng đen lên các dự án này. Năm ngoái, Hyperloop One được cho là đã sa thải hơn 100 nhân viên và từ bỏ ý tưởng vận chuyển con người.

Trong khi đó, Công ty Boring được cho là đã tháo dỡ đường hầm thử nghiệm vào năm ngoái để nhường chỗ cho một bãi đậu xe cho nhân viên của SpaceX.

Trung Quốc đến muộn trong “trò chơi” hyperloop nhưng chỉ mất chưa đầy một năm để nhóm dự án hoàn thành lần chạy thử đầu tiên sau khi bắt đầu xây dựng – một kỳ tích mà China Space News cho răng “điều này đạt được nhờ sự đổi mới và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ”.

Trung Quốc hiện vận hành mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với tổng chiều dài hơn 42.000 km. Chính phủ có kế hoạch tăng tốc độ tối đa của các đoàn tàu lên 400km/h vào năm 2025.

Một đường thử nghiệm và tàu đệm từ nguyên mẫu với tốc độ tối đa 600km/h đã được xây dựng tại thành phố ven biển Thanh Đảo .

Một số chuyên gia quân sự tin rằng, các công nghệ mới được phát triển tại cơ sở hyperloop Đại Đồng, chẳng hạn như hệ thống quản lý năng lượng và lực đẩy điện từ, có thể được sử dụng cho quốc phòng.