Chờ...

Trung Quốc: Quan hệ hữu nghị trường tồn với Nga là nền tảng cho xu thế đa cực toàn cầu

VOH - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định dù tình hình thế giới có hỗn loạn thì mối quan hệ chiến lược Nga - Trung luôn có vai trò là nền tảng và là động lực của phát triển bền vững.

Phát biểu tại sự kiện khai mạc hội nghị thượng đỉnh của Nhóm Các nền kinh tế mới nổi quy mô lớn (BRICS) diễn ra tại thành phố Kazan của Nga, hai nhà lãnh đạo Nga - Trung cam kết “kỷ nguyên mới” trong quan hệ đối tác giữa hai nước được cho là đối trọng hàng đầu của Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu: “Hiện nay, thế giới đang trải qua những thay đổi chưa từng có trong hàng trăm năm qua, tình hình quốc tế đan xen bởi sự hỗn loạn. Nhưng tôi có niềm tin vững chắc rằng tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Nga sẽ tiếp diễn qua nhiều thế hệ, và trách nhiệm của các nước lớn đối với người dân của mình sẽ không thay đổi.”

Nga và Trung Quốc đang ngày càng tìm thấy mục tiêu địa chính trị chung, nhất là khi Nga là nước phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine, mà rộng ra là chống lại cả các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang viện trợ tích cực cho Ukraine; còn Trung Quốc cũng đang chịu các sức ép từ phía Mỹ trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự vươn lên của nước này trong các lĩnh vực kinh tế và quân sự.

Cả Nga và Trung Quốc dường như đang chứng minh rằng sức hút và sự ảnh hưởng của Mỹ và các nước phương Tây trong thời đại ngày nay đã giảm nhiệt và trên đà suy thoái, sau hàng trăm năm thế giới chịu sự ảnh hưởng to lớn từ các quốc gia phương Tây cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, đời sống xã hội…

Mỹ xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất, còn Nga là mối đe dọa đối với quốc gia lớn nhất.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng nền dân chủ đang đối mặt với các thách thức từ các mô hình như Trung Quốc và Nga, từng dành nhiều nhận xét thiếu thiện chí đối với các nhà lãnh đạo hai quốc gia này, và tất nhiên các bình luận của người đứng đầu Nhà Trắng đã bị Bắc Kinh và Moscow chỉ trích mạnh mẽ.

MNFGEEDVGJPNJNUT4342JFPRXM_jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vldimir Putin trong cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS, ngày 22/10/2024 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Putin gọi ông Tập là “người bạn thân thiết”, khẳng định mối quan hệ đối tác giữa Nga và Trung Quốc là động lực cho sự phát triển bền vững của thế giới.

“Mối quan hệ hợp tác Nga - Trung trong tương quan tình hình thế giới là một trong những tác nhân chính giúp ổn định tình hình trên vũ đài quốc tế. Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp trên tất cả các nền tảng hợp tác đa phương nhằm bảo đảm an ninh toàn cầu và trật tự thế giới công bằng”, ông Putin nói.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm BRICS là “nền tảng quan trọng nhất cho sự đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia, thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển trên thế giới ngày nay.”

Ông Tập nhận định đây chính là “lực lượng chủ chốt trong việc thúc đẩy hiện thực hóa sự bình đẳng và có trật tự của xu thế đa cực toàn cầu, cũng như tiến trình toàn cầu hóa mà chủ đạo là toàn cầu hòa kinh tế.”