Chờ...

Trung Quốc sơ tán gần 250.000 người vì mưa bão

VOH - Tân Hoa Xã hôm 3/7 đưa tin, Gần 250.000 người phải sơ tán ở miền Đông Trung Quốc khi mưa bão hoành hành, khiến sông Dương Tử và các con sông khác dâng cao.

Trung Quốc phải chịu đựng điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong những tháng gần đây, từ lượng mưa xối xả đến những đợt nắng nóng thiêu đốt.

Các cơn bão đã ảnh hưởng đến 991.000 cư dân ở tỉnh An Huy và buộc 242.000 người phải sơ tán.

Trung quoc mua ly 0407
Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân bị mắc kẹt do mưa lũ - Ảnh: Reuters 

Tính chiều ngày 2/7, mưa bão đã tàn phá 36 quận và huyện thuộc 7 thành phố cấp tỉnh ở An Huy. Sông Dương Tử, con sông dài nhất Trung Quốc, có mực nước ở đoạn chảy qua tỉnh An Huy vượt quá mức cảnh báo và tiếp tục dâng cao. Mưa xối xả cũng đã đẩy mực nước lên trên mức cảnh báo ở 20 con sông và 6 hồ khác trong tỉnh.

Chính quyền tỉnh Hồ Nam đã nâng mức ứng phó khẩn cấp do lượng mưa và lũ lụt nghiêm trọng.

Ủy ban giảm nhẹ thiên tai quốc gia Trung Quốc đã cử một nhóm hướng dẫn, hỗ trợ chính quyền các địa phương trong công tác cứu trợ và cứu hộ thiên tai, nhằm đảm bảo các nhu cầu cơ bản của người dân bị ảnh hưởng.

Mưa lớn gây lũ lụt và lở đất ở miền Bắc và Đông Bắc Ấn Độ. Ít nhất 9 người thiệt mạng trong các sự cố liên quan đến mưa lớn tại bang Uttar Pradesh.

Hai người khác thiệt mạng ở bang Assam, nơi hứng chịu đợt lũ lụt thứ 2 kể từ ngày 16/6, ảnh hưởng đến hơn 600.000 người ở 19 huyện và khiến hơn 8.000 người phải di dời.

Còn tại khu vực Đông Bắc của nước láng giềng Bangladesh, tình hình lũ lụt đang trở nên tồi tệ nhanh chóng do mưa liên tục và dòng nước chảy ngược từ Ấn Độ, khiến hàng chục ngàn người dân bị mắc kẹt.

Bão Beryl trong ngày 3/7 tiếp tục di chuyển về phía Jamaica sau khi quét qua vùng Đông Nam Caribe, gây ra sự tàn phá rộng lớn trên đường đi. Ít nhất 6 người thiệt mạng được ghi nhận ở Grenada, St. Vincent và Grenadines, Venezuela.