Chờ...

Trung Quốc tăng tốc tái định cư sau thiên tai ở khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc

VOH - Để đối phó với những trận mưa bão và lũ lụt đã tàn phá Bắc Kinh và các vùng lân cận, chính quyền Trung Quốc đang huy động mọi nguồn lực để bảo vệ người dân khỏi tác động của thảm họa.

Theo Xinhua, trong vài ngày qua, Bắc Kinh chứng kiến ​​lượng mưa lớn nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận 140 năm trước - 744,8 mm.

Mưa xối xả do bão và lũ lụt lớn do mưa gây ra đã khiến 11 người chết ở Bắc Kinh và 9 người chết ở tỉnh Hà Bắc.

Thống kê công bố 1/8 cho thấy, hơn 44.000 người ở Bắc Kinh bị ảnh hưởng bởi thảm họa và 127.000 người đã được sơ tán. Tại Hà Bắc, hơn 1,2 triệu người đã được sơ tán tính đến thứ Tư.

mưa lũ bắc kinh
Lực lượng cứu hộ chuyển một người dân bị thương ở Bắc Kinh vào ngày 1/8 - Ảnh: Xinhua

Tại thành phố cảng Thiên Tân, chính quyền địa phương đã sơ tán khoảng 66.000 người và thực hiện các biện pháp chuẩn bị cho lũ lụt từ thượng nguồn các con sông.

Các quận Môn Đầu Câu và Phòng Sơn ở phía nam và phía tây Bắc Kinh là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở thủ đô. Lũ lụt đã cắt đứt các con đường, cuốn trôi các phương tiện và làm hư hỏng một cây cầu gần cầu Lư Câu.

Hơn 2.000 thành viên của lực lượng cảnh sát vũ trang ở Bắc Kinh đã được phái đến một thị trấn ở Phòng Sơn để hỗ trợ lực lượng cứu hộ và cứu trợ. 

Giữa cơn mưa như trút nước, người ta thấy lực lượng này cần mẫn cầm xẻng và vận hành các thiết bị hạng nặng như máy ủi và máy xúc để xây dựng một con đập, bảo vệ ở những vùng thấp, giảm thiểu nguy cơ lũ lụt.

Máy bay trực thăng của cảnh sát cũng đã chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp như thực phẩm, thuốc men và nước tới các khu vực bị ảnh hưởng của Bắc Kinh.

thuyền cứu hộ
Thuyền cứu hộ đến một điểm trung chuyển ở quận Phòng Sơn, Bắc Kinh vào ngày 2/8 - Ảnh: Xinhua

Thành phố Trác Châu là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Hà Bắc. Tính đến 10 giờ sáng 1/8, lũ lụt đã ảnh hưởng đến tổng diện tích 225,38 km2, ảnh hưởng đến cuộc sống của 133.913 người.

Chính quyền địa phương đã thành lập 28 đội cứu hộ khẩn cấp với tổng số 8.755 người để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ. Họ phối hợp với các binh sĩ đóng quân ở đó và các đội cứu hộ chuyên nghiệp.

Hơn 2.000 người hiện đang trú ẩn tại một khu định cư trong một trường dạy nghề ở Trác Châu. 

cứu hộ
Lực lượng cứu hộ chuyển những người bị mắc kẹt trong lũ ở Trác Châu, tỉnh Hà Bắc vào ngày 2/8 - Ảnh: Xinhua

Trong vài ngày qua, chính quyền trung ương và địa phương tại Trung Quốc đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau để đẩy nhanh quá trình cứu trợ và tái thiết thiên tai.

Ban Tổ chức của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phân bổ 44 triệu nhân dân tệ (khoảng 6,17 triệu đô la Mỹ) để hỗ trợ công tác kiểm soát lũ lụt và cứu trợ thiên tai ở Bắc Kinh, Hà Bắc và Thiên Tân.

Bộ nhấn mạnh việc phân bổ quỹ nhanh chóng nhằm hỗ trợ những người lao động ở tuyến đầu và những cá nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, cùng những người khác.

Chính phủ Trung Quốc đã dành 100 triệu nhân dân tệ để hỗ trợ tái thiết sau thảm họa ở Bắc Kinh và Hà Bắc, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết hôm 2/8.

Nguồn kinh phí từ ngân sách trung ương sẽ được sử dụng để hỗ trợ tái thiết cơ sở hạ tầng và các công trình dịch vụ công cộng ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa bão.

Tại Hà Bắc, Sở giao thông tỉnh đã điều động hơn 26.000 nhân viên khẩn cấp để giúp di dời những người bị ảnh hưởng và vận chuyển vật tư.