Chờ...

Trung Quốc tập trận gần biên giới với Myanmar

VOH - Quân đội Trung Quốc thông báo bắt đầu đợt tập trận tại khu vực biên giới với Myanmar từ hôm nay 25/11 nhằm kiểm tra khả năng tác chiến và ổn định biên giới.

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của quân đội Trung Quốc thông báo trên mạng xã hội WeChat cho biết sẽ bắt đầu "các hoạt động diễn tập thực chiến" từ thứ Bảy 25/11 tại khu vực biên giới với Myanmar, nhằm kiểm tra khả năng cơ động nhanh, phong tỏa biên giới và tấn công hỏa lực của quân đội chiến khu này.

Thông báo nêu rõ cuộc tập trận nằm trong kế hoạch huấn luyện hàng năm, đồng thời khẳng định “quân đội của Chiến khu miền Nam luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp, kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, ổn định biên giới, an toàn tính mạng và tài sản của người dân”.

Thông báo không cung cấp thông tiin chi tiết về lịch trình của đợt diễn tập và số lượng binh sĩ tham gia. 

Ngay trước khi Trung Quốc thông báo tập trận, tại Myanmar vừa xảy ra vụ đánh bom đoàn xe tải gồm 120 chiếc từ phía Trung Quốc sang. Khoảng 120 trong số 258 xe tải chở hàng gia dụng, tiêu dùng, quần áo và vật liệu xây dựng đã bị đốt cháy.

Trung Quốc tập trận gần biên giới với Myanmar
Hiện trường vụ xe tải bốc cháy gần biên giới Myanmar và Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Trung Quốc tập trận gần biên giới với Myanmar
Truyền thông Myanmar cho rằng các nhóm nổi dậy đã dùng UAV thả bom vào bãi xe tại bang Shan khiến khoảng 120 xe hàng bốc cháy - Ảnh: Global New Light of Myanmar

Truyền thông Myanmar cáo buộc vụ tấn công do các nhóm phiến quân nổi dậy ở nước này thực hiện bằng cách sử dụng máy bay không người lái (UAV). 

Trong khi đó, Li Kyar Win, phát ngôn viên của một trong các lực lượng nổi dậy, phủ nhận việc đánh bom đoàn xe, đồng thời khẳng định họ không tiến hành các cuộc tấn công "hủy hoại lợi ích của người dân".

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh tại Myanmar đang bùng nổ xung đột giữa chính quyền và phiến quân, đồng thời giữa Myanmar và Trung Quốc cũng đang xuất hiện những mối lo ngại về an ninh tại khu vực biên giới.

Hôm 23/11, Đại sứ Trung Quốc tại Myanmar Trần Hải đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Than Shwe để thảo luận về tình hình an ninh biên giới giữa hai quốc gia.