Trung Quốc tính xây dựng siêu đô thị rộng gấp 3 lần New York

(VOH) - Chính quyền Trung Quốc vừa thông báo sẽ xây dựng đặc khu kinh tế Xiongan với quy mô gấp gần 3 lần so với thành phố New York (Mỹ) – theo The Guardian.

Đây được coi là kế hoạch "lịch sử" nhằm giảm áp lực lên thành phố Bắc Kinh - nơi đang có 22 triệu dân sinh sống, đồng thời giảm bớt ô nhiễm và tắc nghẽn tại thành phố này.

Mội vụ tắc đường tại Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Xiongan sẽ được xây dựng cách Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) khoảng 100 km về phía Tây Nam trên diện tích của 3 huyện – và có tổng diện tích gấp 3 lần thành phố New York – một siêu đô thị lớn của thế giới.

Đây được đánh giá là "một chiến lược rất quan trọng cho một thiên niên kỷ tới" của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã nói thêm: "Xiongan sẽ là một câu trả lời cho câu hỏi hóc búa về sự tăng trưởng của Trung Quốc, sự giãn nở của đô thị đã bị phá vỡ phải nhường chỗ cho một chiến lược phát triển cân bằng và toàn diện hơn".

Báo cáo phương tiện truyền thông địa phương tuyên bố, giá bất động sản tăng gần gấp đôi trong vài giờ sau thông báo bất ngờ này.

Những nhà đầu cơ đã phản ứng ngay lập tức và đổ xô đến khu vực “trung tâm” tương lai để săn nhà giá rẻ với hy vọng bán lại kiếm lợi nhuận khổng lồ.

Bloomberg báo cáo rằng, việc tranh giành mua bán nhà đất đã gây ra tắc nghẽn trên các con đường dẫn vào khu vực này, còn các khách sạn địa phương trở nên quá tải. Trong khi đó, các đại lý bất động sản địa phương đã buộc phải đóng cửa vào hôm thứ Hai sau khi chính phủ đưa lệnh cấm kinh doanh khẩn cấp và chống đầu cơ bất hợp pháp.

Phương tiện truyền thông tại Trung Quốc so sánh Xiongan với Thâm Quyến - thành phố giàu có ở phía Nam đất nước, gần Hồng Kông. Đây được coi là bàn đạp cho những cải cách kinh tế những năm 1980 mà cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đã thực hiện. 

Trung Quốc đã tạo ra hàng chục "khu đô thị mới" như thế này trong những năm gần đây như là một phần của kế hoạch đô thị hoá khổng lồ để thu hút hàng trăm triệu người dân đổ về các thành phố này. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho biết, thực tế nhiều nơi đã trở thành những... thành phố ma.