Trung Quốc tranh cãi gay gắt về hai bé gái sinh đôi chỉnh sửa gen ra đời

(VOH) - Nhà khoa học người Trung Quốc He Jiankui vừa có buổi phát biểu bảo vệ công trình nghiên cứu gây tranh cãi của mình tại Hội nghị khoa học về gen tổ chức tại Hong Kong.

Trung Quốc vừa đón nhận thông tin nhà khoa học He Jiankui tuyên bố hai bé gái sinh đôi vừa chào đời vài tuần trước đều sở hữu ADN đã được biến đổi từ khi hai bé còn là phôi thai. Hai bé gái có khả năng miễn nhiễm hoàn toàn với HIV. Tuyên bố của nhà khoa học này đã được báo đài đưa tin, nhưng chưa có bằng chứng xác nhận cụ thể.

Những dự án biến đổi ADN như thế này bị cấm tại đa số các quốc gia trên thế giới.

Nhiều nước đề ra luật cấm chỉnh sửa gen, các nhà khoa học có thể nghiên cứu khía cạnh nhạy cảm này, nhưng chỉ được thực hiện trên các phôi thai đã bị loại bỏ hoặc bắt buộc phải tiêu hủy phôi thai ngay sau khi nghiên cứu xong, không được để phôi thai phát triển.

Trong video được nhiều nguồn tin đăng tải, He Jiankui tuyên bố ông đã loại bỏ hoàn toàn gen CCR5, cho phép hai bé gái miễn nhiễm với HIV khi hai cô bé tiếp xúc với loại virus chết người. Ông cũng nói rằng dự án ông đang theo đuổi có mục đích tạo ra những đứa trẻ không còn bị ảnh hưởng bởi bệnh tật.

Trung Quốc tranh cãi gay gắt về hai bé gái sinh đôi chỉnh sửa gen ra đời

Nhà khoa học He Jiankui phát biểu bảo vệ công trình nghiên cứu của mình tại Hội nghị về biến đổi gen tổ chức tại Hong Kong (Ảnh: BBC)

Đại học Khoa học và Công nghệ Miền Nam Thâm Quyến, nơi He Jiankui đang công tác, nói rằng họ không hề biết tới dự án đầy tranh cãi này và sẽ mở cuộc điều tra trên diện rộng về hai đứa trẻ và những công nghệ liên quan.

Các nhà khoa học khác nói rằng nếu như mọi tuyên bố là thật, He Jiankui đã đi quá xa: ông đã thử nghiệm trên phôi thai khỏe mạnh mà không có cơ sở nào hậu thuẫn cho hành động của mình. Cộng đồng các nhà khoa học lên án và cho rằng hành động này là vô nhân đạo.

Giáo sư Julian Savulescu, chuyên gia ngành Đạo đức học tại Đại học Oxford trả lời với BBC: "Nếu như mọi báo cáo là đúng, thì thí nghiệm này quả là không giống người. Những phôi thai kia hoàn toàn mạnh khỏe, không nhiễm chút bệnh gì. Bản thân việc chỉnh sửa gen đã mang tính thử nghiệm và có liên hệ với việc đột biến gen, rất có thể khiến vật chủ gặp vấn đề về gen, thậm chí có thể gây ung thư sớm".

Chuyên gia Savulescu còn nói thêm: "Thí nghiệm này đã đưa những đứa trẻ bình thường qua các mối nguy hiểm của việc chỉnh sửa gen mà chẳng có được những lợi ích thiết thực nào".

Trong khi đó, tại Trung Quốc, vụ việc đang tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội. Trên mạng xã hội, hàng trăm nhà khoa học quốc gia này đều đồng loạt ký vào thư nhằm lên án công trình của He Jiankui và bày tỏ sự kiên quyết phản đối nghiên cứu này tới cùng. 

 

Chinese scientist He Jiankui defends 'world's first gene-edited babies'

(BBC) - A Chinese scientist who claims to have created the world's first genetically edited babies has defended his work.

Speaking at a genome summit in Hong Kong, He Jiankui said he was "proud" of his work. "Another potential pregnancy" of a gene-edited embryo was in its early stages, he said.

The claims have not been independently verified. Many scientists have condemned the announcement, some calling the idea monstrous.

Such work is banned in most countries.

Prof He's university - the Southern University of Science and Technology in Shenzhen - said it was unaware of the research project and would launch an investigation.

Prof He announced earlier this week that he had altered the DNA of embryos - twin girls - to prevent them from contracting HIV.

In a video, he claims to have eliminated a gene called CCR5 to make the girls resistant to HIV, should they ever come into contact with the virus.

His claims were widely criticised by other scientists, one of whom called the idea "monstrous".

Hundreds of Chinese scientists also signed a letter on social media condemning the research, saying they were "resolutely" opposed to it.

"If true, this experiment is monstrous. Gene editing itself is experimental and is still associated with off-target mutations, capable of causing genetic problems early and later in life, including the development of cancer," Prof Julian Savulescu, an ethics expert at the University of Oxford earlier told the BBC.

"This experiment exposes healthy normal children to risks of gene editing for no real necessary benefit."