Trung Quốc tử hình giáo viên đầu độc 25 trẻ mầm non

(VOH) - Ngày 28/9, một nữ giáo viên mầm non ở Trung Quốc đã lãnh mức án tử hình cho hành vi đầu độc 25 học sinh, trong đó có 1 bé đã tử vong.

Ngày 27/3/2019, một vụ đầu độc tập thể 25 trẻ em tại một trường mầm non ở thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã gây rung động dư luận trong nước cũng như quốc tế. Thủ phạm chính là nữ giáo viên đang làm việc ngay tại ngôi trường này, tên Vương Vân (Wang Yun).  

Trong số 25 trẻ em bị đầu độc, có một em không qua khỏi. Theo tòa án thành phố Tiêu Tác, nữ giáo viên họ Vương đã bỏ hóa chất sodium nitrite vào khẩu phần cháo bữa sáng cho các bé học sinh của đồng nghiệp, với mục đích trả thù sau khi giữa hai giáo viên này xảy ra tranh cãi.

Theo tường trình vụ án, 23 trẻ tại trường xuất hiện triệu chứng nôn mửa và ngất xỉu không lâu sau khi dùng bữa sáng. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra sau khi có cáo buộc giáo viên đầu độc học sinh. 

Trong số những trẻ em bị đầu độc, có một em không may đã tử vong vào tháng 1/2020, sau hơn 10 tháng điều trị kể từ khi vụ án xảy ra.

Hình ảnh vụ đầu độc học sinh tại trường mầm non thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam từng làm rúng động Trung Quốc vào năm 2019. Ảnh: 
Beijing News.

Nitrite là chất có khả năng gây ung thư, có hại cho gan và thận, được sử dụng trong phân bón, chế tạo thuốc nổ hoặc dùng làm chất bảo quản thực phẩm với liều lượng thích hợp. Sodium nitrite là hợp chất thường được dùng trong bảo quản thịt, nhưng nếu sử dụng với lượng lớn sẽ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính.  

Tòa án cho biết sự việc tại trường mầm non vào tháng 3/2019 không phải là lần đầu tiên giáo viên Vương có hành vi đầu độc người khác. Trước đó bị cáo cũng từng mua loại hóa chất nguy hiểm này để hãm hại chồng mình. Người chồng may mắn không chịu tác động quá lớn về sức khỏe.

Cáo trạng của tòa khẳng định hung thủ Vương Vân là người “xấu xa và đáng khinh, hành vi của hung thủ đã gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng và cần phải bị trừng trị nghiêm khắc”. Phiên tòa ngày 28/9/2020 đã tuyên bản án cuối cùng dành cho nữ giáo viên này với mức án cao nhất - tử hình.