Trung Quốc tức giận vì hộ chiếu mang dòng chữ “Cộng hòa Đài Loan”

(VOH) - Thông tin Đài Loan cho phép công dân sử dụng hộ chiếu có dán thêm dòng chữ “Cộng hòa Đài Loan” đã gây nên phản ứng giận dữ từ Trung Quốc.

Theo đó, Quốc hội Đài Loan ngày 6/4/2016 vừa chính thức gỡ bỏ lệnh cấm “bổ sung, sửa đổi hoặc tẩy xóa” các chi tiết trên hộ chiếu Đài Loan.

Từ tháng 8 năm ngoái, phong trào thay thế dòng chữ “Cộng hòa Trung Hoa” bằng “Cộng hòa Đài Loan” bằng cách sử dụng những miếng dán (sticker) ngày càng trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc cho rằng đây là hành động thể hiện ý muốn độc lập của Đài Loan và từ chối nhập cảnh đối với những trường hợp này, đồng thời lên tiếng cảnh báo tình trạng này sẽ còn được lan rộng nếu Đài Loan vẫn tiếp tục. 

Hiện một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác cũng không cho phép nhập cảnh với những người mang hộ chiếu đã qua chỉnh sửa như trên.

Hộ chiếu Đài Loan bản gốc với dòng chữ "Cộng hòa Trung Hoa" ở trên cùng (trái) và hai quyển hộ chiếu được dán thay thế bằng "Cộng hòa Đài Loan" (phải) (Ảnh: BBC)

Một loạt các phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ động thái này của Đài Loan, và tỏ ý nghi ngại tính pháp lý của các loại giấy tờ chính thống khác của nước này một khi được cho phép tự ý bổ sung, sửa đổi.

Một số ý kiến cũng cho rằng, đây là một trong những chiến dịch của người đứng đầu chính quyền Tsai Ing-wen nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho độc lập của Đài Loan.

Vào tháng 2, Hồng Kông đã từ chối nhập cảnh 2 người Đài Loan, và con số này ở Macau là 15 người; nguyên nhân cũng vì những miếng sticker gây tranh cãi. Tháng 12 năm 2015, Singapore cũng ghi nhận 3 trường hợp không cho phép nhập cảnh với cùng một lý do như trên.