Trung Quốc xây dựng xong mái vòm an toàn cho lò phản ứng hạt nhân Hualong 1

(VOH) – Trung Quốc đã xây hoàn tất phần mái vòm an toàn bên ngoài cho lò phản ứng hạt nhân đầu tiên đặt tại Pakistan, Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) cho biết hôm 18/6.

Dự án Hualong 1 này theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

Trung Quốc mong muốn lấy thiết kế thế hệ 3 “Hualong 1” này để nâng sự hiện diện trong ngành năng lượng hạt nhân tại nước ngoài và đã lên kế hoạch xây dựng thêm cơ sở ở Argentina và Anh.

Mái vòm lò phản ứng Hualong 1 tại Pakistan đã được lắp xong. Ảnh: CNNC 

CNNC mô tả việc hoàn thành phần mái vòm thép hai lớp cho lò chứa nằm trong khuôn viên nhà máy điện hạt nhân Karachi 2 ở Pakistan là dấu mốc thể hiện năng lực công nghệ của Hualong 1 của Trung Quốc cho toàn thế giới. Tập đoàn đang cho xây thêm hai lò phản ứng tương tự cũng tại nhà máy điện Karachi 2.

Trung Quốc phát triển thiết kế lò phản ứng Hualong 1 xem như đối thủ của AP1000 của Westinghouse và “lò phản ứng áp lực” của Châu Âu, là hai mẫu bị hạn chế ở việc chi phí tốn kém và quá trình xây dựng bị gián đoạn.

Lò phản ứng Hualong 1 đầu tiên trên thế giới sẽ đi vào hoạt động trước thời hạn tại tỉnh Phúc Kiến phía đông nam Trung Quốc vào cuối năm sau.

CNNC cho biết 4 dự án của họ tại Trung Quốc và Pakistan đang tiến triển đúng trình tự, nhấn mạnh rằng đây là “dự án lò phản ứng nước áp lực thế hệ thứ ba duy nhất trên thế giới đang được xây dựng đúng tiến độ.”