Từ khoá 'Làm thế nào để di cư sang Canada' tăng mạnh trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

(VOH) - Trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 vào 3/11, lưu lượng tìm kiếm trên Google về từ khóa "Làm thế nào để di cư sang Canada" đã tăng vọt tại Mỹ.

Theo dữ liệu từ Google Trends - Công cụ phân tích xu hướng tìm kiếm, lượng tìm kiếm về từ khóa "Làm thế nào để di cư sang Canada" của người dân Mỹ đã tăng ít nhất 700% chỉ trong một ngày.

Nhiều người Mỹ nói rằng, khi ngày bầu cử đến gần, họ hy vọng sẽ "thoát khỏi" nước Mỹ bằng cách "đi về phía Bắc".

Từ khoá "Làm thế nào để di cư sang Canada"
 

Theo Yahoo News ngày 4/11 đưa tin, nước Mỹ đang bị cuốn vào thảm họa Covid-19 cộng với những bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Mỹ, khiến ngày càng nhiều người Mỹ cảm thấy lo lắng, căng thẳng và lo sợ về tình hình kinh tế, chính trị và xã hội.

Dữ liệu từ Google Trends cho thấy, tính đến 10 giờ tối ngày 3/11 theo giờ địa phương, các tìm kiếm về từ khóa "Làm thế nào để di cư sang Canada" của người dân Mỹ đã tăng ít nhất 700% so với cùng thời điểm của một ngày trước đó.

Truyền thông Canada cũng đã xác thực thông tin này. Đài CBC của Canada ngày 3/11 đưa tin, luật sư Lee Cohen của Canada chuyên về vấn đề di dân cho biết, trong 6 tháng qua, số lượng các cuộc điện thoại mà ông nhận được từ những người dân Mỹ hỏi về vấn đề nhập cư tại Canada đã tăng 25%.

Nội dung các cuộc tư vấn qua điện thoại này chủ yếu xoay quanh vấn đề tổng thống Mỹ, bầu cử tại Mỹ và sự chia rẽ của nước Mỹ.

Vị luật sư này cũng cho biết những khách hàng này không hề do dự, "Họ đều muốn di cư đến Canada, đều muốn rời khỏi nước Mỹ".

Đài CBC cũng đề cập đến một trang web do ông Rob Calabrese ở đảo Cape Breton, tỉnh Nova Scotia, miền Đông Canada sáng lập.

Trang web có tên "Nếu Donald Trump thắng cử, xin mời đến Cape Breton", được lập ra khi ông Trump lần đầu tiên ra tranh cử tổng thống cách đây 4 năm, nhằm giúp những người Mỹ muốn di cư sang Canada có thể đến sinh sống tại quê hương của ông ở Cape Breton.

Ông Rob Calabrese cho biết, trong vài tháng qua, trang web của ông có lượng truy cập gia tăng đáng kể. Ông chia sẻ, có người nhắn tin trên trang web của ông rằng "Hãy mau để tôi rời khỏi đây".

Tuy nhiên, một công dân Mỹ muốn di cư hoặc thay đổi quốc tịch không phải là chuyện dễ dàng. Để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan qua biên giới, Mỹ và Canada đã tạm đóng cửa biên giới giữa hai nước. Mặt khác, không phải người Mỹ nào cũng đủ điều kiện nhập cư theo yêu cầu của Sở Di trú Canada.  

Rosette Molnar, một nhân viên y tế tại thành phố Waterbury, bang Connecticut của Mỹ cho biết, nếu không thể nhập cư bình thường, cô sẵn sàng nộp đơn xin tị nạn chính trị tại Canada. Tuy nhiên, theo luật sư Lee Cohen, khả năng một công dân Mỹ được cấp quy chế tị nạn tại Canada là rất thấp.