Chờ...

Ukraine bắt đầu triển khai tiêm kích F-16

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 4/8 xác nhận nước này đã bắt sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo cho các hoạt động trong nước sau hơn 29 tháng kể từ khi nổ ra xung đột với Nga.

Tổng thống Ukraine thông báo sau thời gian dài chờ đợi thì hiện tại tiêm kích F-16 đã được quân đội nước này triển khai sử dụng. Thông báo của ông Zelenskiy đưa ra khi ông có cuộc gặp với các phi công tại một căn cứ không quân.

"F-16 đã ở Ukraine. Chúng ta đã làm được. Tôi rất tự hào về các quân nhân, những người đã học cách điều khiển máy bay F-16 và bắt đầu sử dụng chúng vì đất nước ”, ông Zelensky nói.

Chỉ huy cấp cao của quân đội Ukraine, Oleksandr Syrskyi, hoan nghênh sự xuất hiện của F-16, đồng thời gửi lời cảm ơn sự nỗ lực "24/7" của các quan chức lãnh đạo đất nước để bảo đảm việc bàn giao F-16. Theo ông, sự góp mặt của F-16 sẽ giúp nâng cao hiệu quả chiến đấu cho quân đội Ukraine và có thể "giúp cho nhiều binh sĩ sống sót".

240805-Ukraine bắt đầu triển khai tiêm kích F-16 trong xung đột với Nga 2
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trước dàn máy bay F-16 tại một căn cứ không quân bí mật ở Ukraine, ngày 4/8/2024 - Ảnh: Reuters
240805-Ukraine bắt đầu triển khai tiêm kích F-16 trong xung đột với Nga 4
Hai tiêm kích F-16 ở Ukraine, ngày 4/8/2024 - Ảnh: Reuters
 

Sự xuất hiện của các máy bay F-16 là một cột mốc quan trọng đối với Ukraine sau nhiều tháng chờ đợi, dù chưa rõ Ukraine đang sở hữu bao nhiêu máy bay và những chiếc F-16 của Ukraine sẽ được trang bị tên lửa nào, cũng như sẽ có tác động như thế nào đến tình hình chiến trường.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 1/8 từng tuyên bố lực lượng Nga sẽ bắn hạ máy bay chiến đấu F-16 được gửi đến Ukraine và những tiêm kích này sẽ không có tác động đáng kể nào đến diễn biến của cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Ông Zelenskiy cho biết Ukraine hiện vẫn chưa có đủ máy bay F-16 và vẫn chưa đủ phi công để sử dụng chúng; song điều tích cực là "F-16 vẫn đang chờ được chuyển giao thêm và nhiều phi công đang trong quá trình đào tạo", Tổng thống Ukraine nói.

Ông cũng nhấn mạnh điều quan trọng là các đồng minh của Kiev tìm ra cách mở rộng các chương trình đào tạo, tăng cơ hội cho cả phi công và đội ngũ kỹ sư Ukraine.