Chờ...

Ukraine cảnh báo huy động toàn lực trong cuộc chiến Nga

VOH - Tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày càng căng thẳng, buộc Ukraine phải đưa ra quyết định huy động toàn lực dân tộc để chống lại Nga.

Theo tuyên bố mới nhất của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Dmitry Lazutkin, toàn bộ xã hội Ukraine sẽ cần phải hy sinh lợi ích cá nhân và gác lại cuộc sống yên bình để có thể đánh bại quân đội Nga.

bisiyk
Binh sĩ Ukraine thực hành tấn công chiến hào trong quá trình huấn luyện quân sự. - Ảnh: AFP

"Sẽ không còn chuyện một số người chiến đấu ở tiền tuyến trong khi những người khác an nhàn ở hậu phương," ông Lazutkin khẳng định. "Đối mặt với kẻ thù mạnh như Nga, toàn bộ đất nước và toàn bộ xã hội cần phải được huy động."

Đây là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến tranh kéo dài hơn hai năm qua. Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, Ukraine đã áp dụng luật thiết quân luật, yêu cầu nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi phải ở lại nước nhà để sẵn sàng chiến đấu.

Tuy nhiên, thiệt hại nặng nề trên chiến trường buộc Ukraine phải tăng cường lực lượng quân sự một cách quyết liệt. Gần đây, Tổng thống Zelensky đã hạ độ tuổi nhập ngũ xuống 25 tuổi, mở rộng quyền hạn cho sĩ quan tuyển quân và áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với những người trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Bộ Ngoại giao Ukraine thậm chí đã đình chỉ dịch vụ lãnh sự đối với những người Ukraine đủ điều kiện tham gia quân đội đang sinh sống ở nước ngoài. Tiền phạt vi phạm quy định đăng ký quân sự cũng được tăng lên 520 USD.

Ukraine cũng cảnh báo sẽ phong tỏa tài khoản ngân hàng và tịch thu tài sản của những người trốn tránh nghĩa vụ.

Quyết định huy động toàn lực này cho thấy tình hình cấp bách mà Ukraine đang phải đối mặt. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, thiệt hại của quân đội Ukraine trong năm 2024 đã vượt quá 111.000 binh sĩ và gần 500.000 binh sĩ kể từ khi chiến tranh nổ ra.

Mỹ và các đồng minh phương Tây được cho là đang gây sức ép buộc Ukraine tiếp tục chiến đấu, bất chấp mức thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, Ukraine vẫn chưa xác nhận những con số thiệt hại do Nga đưa ra.