Chờ...

Ukraine tạm ngừng xuất khẩu ngũ cốc qua hành lang mới ở biển Đen

VOH - Giá lúa mì giao sau trên sàn Chicago phục hồi từ mức thấp nhất trong hai tuần trước đó sau khi thông tin này được công bố.

Hãng tin Reuters ngày 26/10 cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng hành lang mà nước này mới thiết lập ở Biển Đen để xuất khẩu ngũ cốc sau khi Nga rút khỏi Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen.

Lệnh đình chỉ được đưa ra do quan ngại về nguy cơ xảy ra đe dọa về an ninh.

Trên ứng dụng tin nhắn Telegram, Công ty Tư vấn Barva Invest có trụ sở ở Kiev (Ukraine) thông báo về việc tạm đình chỉ các tàu đến và đi từ các cảng của Ukraine.

Lệnh đình chỉ có hiệu lực vào ngày 26/10 và có thể được gia hạn.

Ukraine tạm ngừng xuất khẩu ngũ cốc qua hành lang mới ở biển Đen 1
Tàu chở hàng Azara hướng tới cảng Pivdennyi của Ukraine ngày 22/9/2023 - Ảnh: AFP

Cũng theo Công ty Barva Invest, lệnh đình chỉ trên thực tế đã được triển khai từ 2 ngày trước, theo yêu cầu của quân đội Ukraine.

Khi đưa ra lệnh đình chỉ, quân đội nước này cũng viện dẫn mối đe dọa về an ninh và an toàn trong khu vực.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã điều động các máy bay chiến đấu Nga mang tên lửa Kinzhal tuần tra biển Đen.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết, Cơ quan quản lý cảng biển Ukraine đã ra thông cáo vào cuối ngày 25/10, cho biết “tàu thuyền sẽ không được phép di chuyển dọc hành lang biển Đen vào ngày 26/10/2023" do lo ngại về an ninh.

Trước thông tin trên, giá lúa mỳ Chicago (Mỹ) cho hợp đồng giao hàng trong tương lai đã tăng cao hơn so với mức giá thấp kéo dài hai tuần trước đó.

Từ tháng 8 vừa qua, Ukraine mở một hành lang mới trên biển Đen để cố gắng khôi phục hoạt động xuất khẩu ngũ cốc trên đường biển. Khoảng 700.000 tấn ngũ cốc đã rời cảng Ukraine thông qua tuyến đường biển này.