UNEP: Những nước nghèo trở thành “bãi rác thải” ô tô cũ

(VOH) - Theo một báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) thì khoảng 14 triệu xe tải và xe buýt loại nhỏ đã qua sử dụng được xuất khẩu ra thế giới từ năm 2015 đến 2018.

Trong đó 80% được xuất khẩu sang các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã và đang nỗ lực hạn chế ô nhiễm không khí, biến đổi khí hậu, đã xuất khẩu hàng triệu xe ô tô qua sử dụng tại các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước ở Châu Phi.

Ảnh: thmeythmey

Báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy, hiện tại trên toàn thế giới có khoảng 1,1 tỷ xe tải hạng nhẹ đã qua sử dụng, dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050. Theo bà Inger Andersen - Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc - Inger Andersen: phần lớn sự tăng trưởng này là do nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng từ các nước đang phát triển.

“Các nước đang phát triển, đặc biệt là châu Phi, sẽ trở thành nơi chứa xe ô tô đã qua xử dụng và không còn là nơi an toàn và thông thoáng cho những nước phát triển nữa”, bà Andersen cho biết thêm.

UNEP nhận thấy các phương tiện đã qua sử dụng được xuất khẩu sang các nước đang phát triển nói chung không an toàn và là nguyên nhân chính gây ra các tai nạn giao thông tại các nước này. Phân tích từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì khu vực Châu Phi cận Sahara - thành phố có nhiều trường hợp chết vì tai nạn giao thông nhiều nhất trên thế giới.

Cũng theo bà Andersen, thì UNEP không kêu gọi cấm hoàn toàn việc xuất khẩu xe hơi đã qua sử dụng sang các nước đang phát triển, nhưng theo bà thì nên có những quy định quản lý vấn đề này cả các nước phát triển và đang phát triển.