Chờ...

Ứng dụng AI bảo đảm an toàn không gian mạng tại Olympic Paris 2024

VOH - Một hệ thống giám sát mới sử dụng AI sẽ được triển khai giúp bảo vệ các vận động viên và quan chức khỏi bị quấy rối trên môi trường mạng trong thời gian diễn ra Olympic Paris sắp tới.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết một hệ thống giám sát mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp bảo vệ các vận động viên và quan chức khỏi bị quấy rối trên môi trường mạng trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa hè Paris 2024 (Olympic) từ ngày 26/7 - 11/8 và Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) từ ngày 28/8 - 8/9.

“Các sự kiện thể thao tại Paris năm 2024 sẽ đánh dấu lần đầu tiên AI được sử dụng để cung cấp không gian trực tuyến an toàn cho số lượng lớn vận động viên thi đấu ở nhiều môn thể thao cùng lúc”, trích thông cáo của IOC.

IOC cho biết hệ thống hỗ trợ AI sẽ giám sát hàng ngàn tài khoản trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội lớn và bằng hơn 35 ngôn ngữ trong thời gian thực và mọi mối đe dọa được xác định sẽ bị gắn cờ.

Theo IOC, hệ thống này đã được thử nghiệm thành công trong Tuần lễ Esports Olympic năm 2023, khi phân tích hơn 17.000 bài đăng chế độ công khai trên mạng xã hội và gắn cờ cảnh báo với gần 200 tin nhắn tiềm ẩn nội dung bạo lực mạng hoặc quấy rối.

Là một dự án chung do Ủy ban Vận động viên và Ủy ban Khoa học và Y tế của IOC phát triển, hệ thống này cũng sẽ giúp IOC hiểu rõ hơn những thách thức mà các vận động viên phải đối mặt liên quan đến lạm dụng, quấy rối trực tuyến, từ đó tăng cường bảo vệ vận động viên tại các sự kiện trong tương lai.

Hệ thống giám sát trực tuyến sẽ có sẵn để hỗ trợ bảo vệ 15.000 vận động viên và hơn 2.000 quan chức tại Olympic và Paralympic Paris 2024.

PARIS-OLYMPIC-2024-169
Ảnh minh họa

Trước đó, Ban tổ chức Olympic Paris 2024 cũng đã hợp tác với Cơ quan An ninh Thông tin quốc gia Pháp (ANSSI) và các công ty an ninh mạng Cisco và Eviden để tìm cách hạn chế tác động của các cuộc tấn công mạng trong thời gian diễn ra các sự kiện thể thao hàng đầu này. 

Ông Vincent Strubel, Tổng Giám đốc ANSSI, cho biết: “Chúng ta không thể ngăn chặn tất cả các cuộc tấn công, và cũng sẽ không có Thế vận hội nào mà không có các cuộc tấn công, nhưng chúng ta phải hạn chế tác động của chúng."

Theo ông Strubel, có 500 địa điểm, khu vực thi đấu đã được thử nghiệm; và Ban tổ chức Olympic Paris 2024 sẽ làm việc từ một trung tâm điều hành an ninh mạng bí mật và họ đã sẵn sàng cho sự kiện sắp tới.

“Thế vận hội đang phải đối mặt với mức độ đe dọa chưa từng có, chúng tôi cũng đã thực hiện khối lượng công tác chuẩn bị chưa từng có, nên tôi nghĩ chúng tôi đã đi trước những kẻ tấn công một bước", Tổng Giám đốc ANSSI nhận định. 

Để đảm bảo mọi việc diễn ra tốt đẹp, Ban tổ chức Olympic Paris 2024 đã đã thuê các hacker "mũ trắng" để kiểm tra hệ thống của họ và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp họ phân loại các mối đe dọa.

Giám đốc điều hành về công nghệ thông tin tại Paris 2024, Franz Regul dự báo số lượng sự kiện an ninh mạng tại Thế vận hội sắp tới sẽ tăng gấp 10 lần so với Olympic Tokyo năm 2021.

Năm 2018, một loại virus máy tính được mệnh danh là "Kẻ hủy diệt Olympic" đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang. Vụ tấn công đó đã khiến hoạt động của nhiều thiết bị tại trung tâm báo chí của kỳ Olympic này bị trục trặc.