Ứng viên Kevin McCarthy tiếp tục thất bại lần thứ 6 trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ

(VOH) - Hạ viện Mỹ tiếp tục trải qua ngày bỏ phiếu thứ hai bầu ra tân Chủ tịch, nhưng vẫn chưa thành công.

Ngày 4/1, Hạ viện Mỹ tiếp tục tiến hành ngày bỏ phiếu thứ hai bầu ra vị trí người đứng đầu, tuy nhiên kết quả vẫn như ngày bỏ phiếu trước đó khi ứng viên Kevin McCarthy không đạt đủ số phiếu cần thiết để chiến thắng. Cuộc bỏ phiếu kéo dài đến 20 giờ (giờ Washington) nhưng kết quả không như mong đợi.

Ông McCarthy đã thất bại trong 3 lần bỏ phiếu liên tiếp mới nhất vào ngày 4/1, khi một nhóm nhỏ gồm 20 nghị sĩ đảng Cộng hòa theo đuổi đường lối cứng rắn tiếp tục không ủng hộ ông trở thành lãnh đạo Hạ viện. Như vậy, qua 2 ngày với 6 lần bỏ phiếu, ông McCarthy vẫn chưa thể trở thành Chủ tịch Hạ viện.

Theo Washington Post, chiêu thức phá giấc mơ làm Chủ tịch Hạ viện của ông McCarthy là lần lượt đưa những ứng cử viên ra đối đầu để “phá phiếu."

Cụ thể, tại vòng bỏ phiếu đầu tiên hôm 3/1, Hạ nghị sĩ Andy Biggs của đảng Cộng hòa (bang Arizona) được đề cử và giành được 10 phiếu, đủ để ông McCarthy không đạt được 218 phiếu cần thiết để trở thành Chủ tịch Hạ viện.

Tại vòng 2, phe bảo thủ lại đề cử một người từng lên tiếng ủng hộ ông McCarthy là Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jim Jordan (bang Ohio). Điều này khiến ông McCarthy mất thêm 9 phiếu so với vòng đầu tiên khi có tới 19 hạ nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu cho ông Jordan.

Trò chia rẽ giữa ông McCarthy và ông Jordan tiếp tục được phát huy khi vào vòng 3 có tới 20 người Cộng hòa bỏ phiếu cho Hạ nghị sỹ của bang Ohio, nhiều hơn 1 phiếu so với vòng thứ 2.

Sang ngày 4/1, bước vào vòng bỏ phiếu thứ 4, phe “phá phiếu” lại giới thiệu một ứng cử viên khác là Hạ nghị sĩ Cộng hòa Byron Donalds (Florida), mới làm một nhiệm kỳ hồi 2021, với kết quả là ông McCarthy lại mất 20 phiếu, tương tự vòng bỏ phiếu thứ 3.

Ở vòng bỏ phiếu thứ 5, tham vọng làm Chủ tịch Hạ viện của ông McCarthy vẫn không trở thành hiện thực khi ông này chỉ có 201 phiếu ủng hộ. Trong khi đó, “đối thủ cùng đảng,” Hạ nghị sĩ Donalds vẫn được 20 phiếu từ phe còn lại. Kết quả cũng tương tự ở vòng bỏ phiếu thứ 6 ngay sau đó. 

Theo giới quan sát, sau thất bại của "làn sóng đỏ" trong cuộc bầu cử giữa kỳ, thế đa số mỏng manh của Cộng hòa ở Hạ viện đã dẫn đến sự trỗi dậy của nhóm nhỏ bảo thủ từ lâu đã không tin tưởng ông McCarthy.

Tuy vậy, ông McCarthy không có dấu hiệu rút lui khỏi cuộc tranh cử sau thất bại.

Ứng viên Kevin McCarthy tiếp tục thất bại lần thứ 6 trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Ông Kevin McCarthy khi đang nghe công bố kết quả bỏ phiếu trong ngày 4/1/2023. Ảnh: Reuters

Theo luật định, nhiệm kỳ mới của Hạ viện Mỹ (dự kiến ra mắt vào tháng 1/2023) sẽ không thể được bắt đầu cho đến khi bầu ra được người đứng đầu cơ quan lập pháp này. Nhiều ý kiến cho rằng có lẽ sẽ mất thêm vài ngày, thậm chí là vài tuần lễ để Hạ viện bầu được Chủ tịch nhiệm kỳ mới.