UNHCR: Hơn 4.000 người thiệt mạng tại Địa Trung Hải do vượt biên

(VOH) - Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 2/9 cho biết, trong vòng 12 tháng qua, số người tị nạn và phi tị nạn thiệt mạng khi vượt biên qua khu vực biển Địa Trung Hải tiếp tục gia tăng, ít nhất 4176 người đã bỏ mạng hoặc mất tích trên hành trình vượt biên qua Địa Trung Hải để đến châu Âu, tương đương với mỗi ngày bình quân có 11 người thiệt mạng.

Bé Aylan Kurdi chết úp mặt tại bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ khi vượt biên cùng gia đình. Ảnh: Reuters

Vẻ đáng yêu của bé Aylan Kurdi lúc còn sống. Ảnh: AP

Phát ngôn viên của UNHCR William Spindler cho biết tại buổi họp báo hôm 2/9 rằng, 8 tháng năm nay, mặc dù số người tị nạn và phi tị nạn nhập cảnh vào Hy Lạp đã giảm đáng kể sau khi thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu (EU) với Thổ Nhĩ Kỳ về việc ngăn chặn dòng người tị nạn tràn vào châu Âu có hiệu lực, nhưng vẫn có gần 282.000 tìm cách vào châu Âu qua ngõ địa Trung Hải. Gần một nửa trong số này đã vào Italia qua vùng biển nguy hiểm ở miền trung Địa Trung Hải.

Ông Spindler cho hay, với vùng biển ở miền trung Địa Trung Hải, năm 2016 sẽ là một năm “tồi tệ nhất” từ trước đến nay. Từ tháng 1-8/2016, trong số những người tị nạn và phi tị nạn vượt biên từ các nước Bắc Phi đến Italia qua vùng biển ở miền trung Địa Trung Hải, bình quân mỗi 42 người có 1 người không may thiệt mạng.

Ông Spindler cho biết, ngày 2/9 năm ngoái, tấm ảnh bé trai 3 tuổi người Syria Aylan Kurdi chết úp mặt tại bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ khi vượt biên cùng gia đình cách đây 1 năm đã gây chấn động trên toàn thế giới. Hôm nay, hàng trăm ngàn người tị nạn tuyệt vọng vẫn tiếp tục bất chấp hiểm nguy để tìm đường đến châu Âu xin tị nạn trong sự vô vọng giống như gia đình bé Aylan.  

Theo số liệu của Tổ chức Di dân quốc tế (IOM), có hơn 1 triệu người tị nạn và phi tị nạn đã vượt biên vào châu Âu trong năm 2015. Trong đó có ít nhất 3.000 người đã bỏ mình nơi biển cả do chìm tàu khi vượt biên bằng đường biển.