Vắc-xin Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc đã lộ diện và được cấp bằng sáng chế

(VOH) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, công ty sản xuất vắc-xin CanSino Biologics Inc đã được Bắc Kinh cấp bằng sáng chế cho mẫu vắc-xin ngừa Covid-19 có tên gọi Ad5-nCOV.

Ad5-nCOV là một trong 5 loại vắc-xin Covid-19 đang được Trung Quốc phát triển, và là vắc-xin Covid-19 đầu tiên được Trung Quốc cấp bằng sáng chế. Theo tờ Nhật báo Nhân dân, thông tin này được Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc công bố, và vắc-xin do CanSino điều chế được cấp quyền sở hữu trí tuệ vào ngày 11/8 vừa qua.  

Việc được cấp bằng sáng chế thể hiện vắc-xin có tính hiệu quả và an toàn, cũng như chứng minh quyền sở hữu trí tuệ của CanSino. Ngoài ra, Trung Quốc nhấn mạnh việc vắc-xin của CanSino được cấp bằng sáng chế cho thấy sự khác biệt giữa loại vắc-xin này với các mẫu vắc-xin khác trên thế giới.

Dẫn nguồn tin từ các tài liệu thử nghiệm được công bố, truyền thông Trung Quốc cho biết, loại vắc-xin Ad5-nCOV được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia dịch bệnh hàng đầu, với người dẫn dắt là chuyên gia Chen Wei - hiện mang hàm thiếu tướng và công tác tại Học viện Khoa học quân y Trung Quốc. Chuyên gia này mới đây được đề cử giải thưởng “Danh hiệu vinh dự nhà nước” vì nỗ lực bào chế vắc-xin ngừa Covid-19.

Vắc-xin Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc đã được cấp bằng sáng chế
Vắc-xin Ad5-nCOV là sản phẩm của CanSino và viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm quân đội do nữ thiếu tướng Chen Wei đứng đầu - Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã cũng đăng tải thông tin về loại vắc-xin Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc với nhận định đây là sản phẩm “an toàn và có thể tạo miễn dịch”. Quá trình nghiên cứu liên quan tới 320 tình nguyện viên khỏe mạnh độ tuổi từ 18 - 59 tham gia hai giai đoạn thử nghiệm. Phía CanSino cho biết, công ty đang có cuộc thảo luận với Nga, Brazil, Chile để bắt đầu quá trình thử nghiệm giai đoạn III tại các quốc gia này.

Vắc-xin Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc đã được cấp bằng sáng chế
Trụ sở công ty công nghệ sinh học CanSino Biologics ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Giá cổ phiếu của CanSino Biologics Inc đã nhanh chóng tăng 14% trong phiên giao dịch sáng nay 17/8 tại Hong Kong, sau đó tăng thêm 6,6% tại Thượng Hải khi phiên giao dịch buổi chiều bắt đầu.

Cuộc đua vắc-xin Covid-19 đã dần nóng lên trên toàn cầu, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại với hơn 21 triệu người nhiễm trên toàn thế giới, tính đến ngày 17/08/2020. Tuần trước, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vắc-xin Covid-19 dù chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ ba. Vaccine được đặt tên là "Sputnik V", theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới "Sputnik I" được Liên Xô phóng thành công vào năm 1957.