Venezuela thiếu nhu yếu phẩm trầm trọng do khủng hoảng kinh tế

(VOH) – Do khủng hoảng kinh tế, Venezuela đang thiếu trên diện rộng tất cả mọi thứ: từ thực phẩm, y tế, điện đến kem đánh răng, dầu gội, giấy vệ sinh,...

Cuối tuần qua ít nhất hai hãng hàng không quốc tế lớn - Lufthansa và Latam - cho biết sẽ tạm ngưng dịch vụ tại Venezuela trong những tháng tới.

Ông Ricardo Cusanno, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Venezuela nói: "Có một sự thiếu hụt tất cả mọi thứ ở mức độ nào đó. Và thời điểm này 85% các công ty tại Venezuela đã ngưng sản xuất”.

Người xếp hàng mua thực phẩm ở Caracas, Venezuela. (Ảnh: Getty Images)

Nền kinh tế Venezuela đang rơi vào suy thoái cùng cực dù quốc gia này sở hữu trữ lượng dầu lớn nhất thế giới. Khổ nỗi, Venezuela đã không cắt giảm chi tiêu chính phủ ngay cả khi giá dầu đã mất đi một nửa giá trị trong hai năm qua.

Đất nước này cũng vừa trải qua đợt hạn hán, lại phải chiến đấu với virus Zika, nhiều người đang phải đấu tranh để mua thuốc tại các bệnh viện.

Dưới đây là tóm tắt sơ bộ về cuộc khủng hoảng của Venezuela:

Thiếu đồ dùng thiết yếu

Ở bất kỳ nước nào khác, đi mua thực phẩm chỉ đơn giản là đi chợ, mua thức ăn rồi về nhà nhưng ở Venezuela, nơi mà nền kinh tế đang trên bờ vực sụp đổ, mua sắm thực phẩm đã trở thành một cuộc phiêu lưu.

Tại nước này, người dân phải chờ đợi hàng giờ để vào siêu thị nhưng các kệ bên trong trống rỗng. Thịt gà và thậm chí cả tã không dễ được tìm thấy.

Nhiều người Venezuela nói rằng phải chờ đợi vài giờ để mua được đồ dùng vệ sinh cơ bản được bán trên thị trường chợ đen với giá cao hơn nhiều.

Bao cao su, thuốc ngừa thai, kem đánh răng, xà phòng hay dầu gội đầu cũng lọt vào danh sách khó tìm mua tại quốc gia này.

Theo Bloomberg năm ngoái Trinidad & Tobago đã đề nghị trao đổi giấy lấy dầu với Venezuela nhưng thỏa thuận này chưa được thông qua.

Thiếu thực phẩm

Chính phủ Venezuela hiện không thể trả đủ tiền cho việc nhập khẩu các mặt hàng cơ bản như sữa, bơ, trứng và bột mì.

Chính phủ cũng đã giảm đáng kể cho hoạt động trồng mía và sản xuất đường do không có khả năng chi trả cho nhập khẩu phân bón. Tuần trước, Coca-Cola công bố đã ngừng sản xuất Coke và đồ uống ngọt khác do thiếu đường.

Alejandro, một cư dân 23 tuổi của Maracaibo, đã học được cách sống không có bơ trong 1 tháng. Sau một vài tuần, anh và bố mẹ học được cách sống mà không có bánh mì. Họ phải ăn arepas - một thực phẩm từ bột để thay thế.

Mọi người xếp hàng để mua các mặt hàng cơ bản bên ngoài một siêu thị ở Caracas. (Ảnh: Reuters)

Thiếu điện

Venezuela hiện nay đang thiếu điện khi mực nước ở đập El Guri đập thấp kỷ lục.

Để tiết kiệm năng lượng, Tổng thống Nicolas Maduro đã tiến hành cúp điện tại các thành phố trên khắp Venezuela trong ít nhất là tháng Tư và tháng Năm. Ông cũng cắt giảm 2 ngày làm việc/tuần đối với nhân viên chính phủ.

Khi Alejandro dạy lớp học ban đêm, anh dùng đèn pin trên điện thoại di động của mình để các sinh viên không phải ngồi trong bóng tối nếu chẳng may cúp điện. Maracaibo – nơi Alejandro sinh sống đã bị cúp điện 3 giờ/ngày trong tháng 5.

Thiếu thiết bị y tế

Venezuela đang thiếu khoảng 80% các vật tư y tế cơ bản cần thiết để điều trị cho người dân, theo Liên đoàn dược phẩm Venezuela. Nhiều người đang hấp hối trong bệnh viện vì thiếu thuốc men và trang thiết bị.

Venezuela hiện chỉ có 12,1 tỷ đô la dự trữ ngoại hối tính đến tháng 3, giảm một nửa so với năm trước - theo số liệu của ngân hàng trung ương gần đây nhất.

Để có được tiền mặt trả các khoản nợ của mình, Venezuela đã chuyển lượng vàng tương đương khoảng 2,3 tỷ đô la đến Thụy Sĩ trong năm nay như tài sản thế chấp, theo số liệu nhập khẩu của chính phủ Thụy Sĩ.

Các chuyên gia tin rằng Venezuela có thể sẽ vỡ nợ vào mùa thu năm nay.